TỒN KHO AN TOÀN LÀ GÌ? PHẦN MỀM CẢNH BÁO TỒN KHO CHÍNH XÁC

19/07/2023

Để quản lý kho hiệu quả, nhà quản lý cần xác định được mức tồn kho an toàn. Vậy mức tồn kho an toàn là gì? Làm sao để tính mức tồn kho an toàn chính xác? Hãy cùng Niềm Tin theo dõi bài viết sau đây để có được câu trả lời nhé.
Tồn kho an toàn là gì? Cách tính mức tồn kho an toàn chính xác

Tồn kho an toàn là gì?

Tồn kho an toàn (safety stock) được hiểu là khối lượng hàng hóa còn tồn trong kho đủ để bù đắp nếu phát sinh sự sai lệch hoặc thiếu sót trong chuỗi cung ứng.

Các loại tồn kho an toàn

Dựa vào các đặc tính, tồn kho an toàn được chia thành 2 loại là: tồn kho an toàn theo chu kỳ và tồn kho an toàn theo mùa. 

Tồn kho an toàn theo chu kỳ

Tồn kho an toàn theo chu kỳ là dạng tồn kho theo một chu kỳ nhất định, có thời gian rõ rệt giữa các lần đặt hàng. Với loại tồn kho này, người mua thường ít đặt hàng nhưng mỗi lần đặt sẽ là những đơn hàng có số lượng lớn theo nhu cầu của từng giai đoạn.

Tồn kho an toàn theo mùa

Tồn kho an toàn theo mùa là dạng tồn kho được áp dụng khi doanh nghiệp quyết định sản xuất và tồn kho để dự trữ sản phẩm. Việc này nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian tới.

>>> XEM THÊM: Hàng tồn kho là gì? Giải pháp quản lý hàng tồn kho hiệu quả và an toàn

Lợi ích của tồn kho an toàn là gì?

Một số lợi ích của tồn kho an toàn có thể kể đến như:

Hạn chế tình trạng thiếu hàng

Thiếu hụt hàng hóa sẽ làm giảm chất lượng dịch vụ, cũng như ảnh hưởng đến sự uy tín của doanh nghiệp. Do đó, nếu có lượng hàng tồn kho dự trữ bình ổn sẽ giúp doanh nghiệp giảm sốc khi vẫn còn hàng dự trữ cung cấp ra ngoài thị trường.

Tối ưu hóa dự trữ tồn kho

Số lượng hàng hóa dự trữ tồn kho ở mức độ quá cao sẽ làm tăng chi phí cơ hội và giảm tốc độ quay vòng vốn. Chính vì vậy, khi doanh nghiệp xác định được lượng hàng dự trữ ở mức an toàn sẽ giúp tiết kiệm được những chi phí chưa cần thiết.

Giảm khoản chi lưu kho và bảo quản

Duy trì tồn kho ở mức an toàn, hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí cho việc thuê kho lưu trữ hàng hóa. Hơn nữa, nếu hàng hóa là thực phẩm có hạn sử dụng nhất định thì việc lưu trữ quá nhiều mà không dự đoán chính xác được nhu cầu của khách hàng là rất rủi ro. Nguy cơ cao dẫn đến tình trạng khó thu hồi vốn do hàng hóa quá hạn sử dụng, mất giá trị.

>>> Có thể bạn quan tâm: 
5 Cách xả tồn kho cuối năm thu hồi vốn nhanh nhất

Công thức tính lượng tồn kho an toàn là gì?

Để xác định được mức tồn kho an toàn chính xác đòi hỏi nhà quản lý phải theo dõi sát sao hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, cũng phải có sự dự đoán về biến động giá cả trên thị trường. Từ đó điều phối số lượng hàng hóa tồn kho hợp lý. Dưới đây là công thức tính số lượng hàng tồn kho an toàn mà bạn có thể tham khảo:

Mức tồn kho an toàn = Điểm tái đặt hàng ở khả năng tối đa – Điểm tái đặt hàng ở khả năng bình thường.

Phần mềm Niềm Tin hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tồn kho an toàn dễ dàng, hiệu quả

Duy trì mức tồn kho an toàn giúp doanh nghiệp, cửa hàng giảm tỷ lệ hủy/hoàn hàng do thiếu hàng, tránh mất khách vì không đáp ứng đủ hàng. Chính vì vậy, các nhà quản trị cần phải tìm ra phương pháp phù hợp để đảm bảo lượng tồn kho an toàn như là sử dụng các phần mềm có tính năng cảnh báo tồn kho.

Phần mềm quản lý tồn kho Niềm Tin được biết đến là một phần mềm tích hợp nhiều chức năng hỗ trợ quản lý bán hàng - sản xuất - kho. Cung cấp giải pháp quản trị tổng thể cho doanh nghiệp. Nhờ đó giúp tăng cường sự liên kết giữa các phòng ban, nâng cao hiệu suất làm việc.

Đặc biệt, tính năng Cảnh báo tồn kho trong phân hệ quản lý kho giúp tối ưu tồn kho hiệu quả. Phần mềm cho phép người dùng thiết lập một mức tồn kho an toàn để duy trì số lượng hàng hóa dự trữ ở mức ổn định. Việc này tránh được tình trạng thiếu hụt hàng hóa hoặc tồn quá nhiều gây ảnh hưởng đến khả năng thu hồi vốn của doanh nghiệp.

Khi phát hiện mặt hàng nào trong kho có số lượng hàng hóa tồn dưới định mức đã thiết lập, hệ thống sẽ có cảnh báo tức thì. Người quản lý sẽ nắm được thông tin và có kế hoạch bổ sung hàng kịp thời để không làm gián đoạn hoạt động bán hàng, sản xuất.

Hãy để Niềm Tin giúp doanh nghiệp của bạn có được giải pháp quản lý tồn kho hiệu quả, tối ưu nhất. Đăng ký trải nghiệm MIỄN PHÍ ngay để khám phá những tiện ích của phần mềm tại đây!

Đăng ký dùng thử Niềm Tin ngay

Trên đây là một số thông tin giải đáp về tồn kho an toàn là gì và cách tính mức tồn kho an toàn. Để biết thêm thông tin về phần mềm quản lý kho Niềm Tin, quý khách vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo số hotline: 024 6659 7982 - 032 8666 932.

Bài viết liên quan

5 CÁCH KIỂM SOÁT HÀNG TỒN KHO TỐI ƯU NHẤT

27/06/2023

Biết cách kiểm soát hàng tồn kho sẽ giúp doanh ngh...

TẠI SAO KHÔNG NÊN QUẢN LÝ TỒN KHO BẰNG EXCEL?

07/07/2023

Nhiều doanh nghiệp hiện nay không còn áp dụng phươ...

QUY TRÌNH NHẬP KHO LÀ GÌ? CÓ NÊN DÙNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHẬP KHO?

11/07/2023

Quy trình nhập kho là gì? Làm sao để quản lý hàng ...

GIẢI PHÁP TỐI ƯU QUY TRÌNH KIỂM SOÁT HÀNG TỒN KHO

12/07/2023

Quy trình kiểm soát hàng tồn kho giúp doanh nghiệp...

QUY TRÌNH KIỂM SOÁT HÀNG HÓA TỐI ƯU CHO DOANH NGHIỆP

13/07/2023

Quy trình kiểm soát hàng hóa giúp đảm bảo chất lượ...

RỦI RO KHI DÙNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ KHO MIỄN PHÍ

28/03/2024

Phần mềm quản lý kho miễn phí giúp chủ kinh doanh ...