CÁC KHOẢN NỢ PHẢI THU LÀ GÌ? PHÂN BIỆT NỢ PHẢI THU NGẮN VÀ DÀI HẠN

19/10/2022

Các khoản nợ phải thu là gì? Nợ phải thu ngắn hạn và dài hạn khác nhau như thế nào? Để quản lý công nợ chuẩn xác thì chúng ta phải nắm rõ các khoản này. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ những thông tin cơ bản về vấn đề này. Mời các bạn theo dõi bài viết nhé!
các khoản nợ phải thu là gì

Các khoản nợ phải thu là gì?

Các khoản nợ phải thu là các khoản tiền khách hàng nợ doanh nghiệp do mua chịu hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp.

Hoặc có thể hiểu theo nghĩa rộng hơn thì đây là phần vốn của doanh nghiệp đang bị các tổ chức, cá nhân trong hoặc ngoài doanh nghiệp sử dụng dưới dạng chiếm dụng hoặc được cung cấp tín dụng thương mại mà doanh nghiệp phải có trách nhiệm thu hồi.
các khoản nợ phải thu chính xác

Thực tế, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều có các khoản nợ phải thu nhưng tùy vào quy mô sẽ có mức độ khác nhau. Từ mức không đáng kể đến mức không thể kiểm soát. Tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh mà tỷ trọng của khoản nợ phải thu sẽ có sự khác nhau.

Các khoản nợ phải thu của doanh nghiệp gồm:

+ Giá trị hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp đã cung cấp cho khách hàng nhưng khách hàng chưa trả tiền;

+ Tiền trả trước cho người bán để được cung cấp hàng hóa, dịch vụ;

​+ Các khoản thuế được khấu trừ;

+ Các khoản tạm ứng cho cán bộ, công nhân viên và người lao động trong doanh nghiệp;

+ Khoản phải thu khác như tiền bồi thường thiệt hại của cá nhân, tập thể mà doanh nghiệp chưa thu được…
>>> XEM THÊM: Cách quản lý doanh thu và chi phí cho cửa hàng hiệu quả

Đăng ký nhận báo cáo công nợ MIỄN PHÍ tại đây:

Phân biệt khoản nợ phải thu ngắn hạn và dài hạn

Theo thời hạn thu, các khoản nợ phải thu được phân loại thành khoản nợ phải thu ngắn hạn và khoản nợ phải thu dài hạn.

Phân biệt theo khái niệm

Theo khái niệm, nợ phải thu ngắn hạn và dài hạn được phân biệt như sau:

Nợ ngắn hạn phải thu

Nợ phải thu ngắn hạn là các khoản nợ phải thu ngắn hạn có kỳ hạn thu hồi còn lại không quá 12 tháng hoặc nằm trong một chu kỳ kinh doanh thông thường tại thời điểm báo cáo.
phân biệt các khoản nợ phải thu

Các khoản nợ ngắn hạn phải thu bao gồm:

+ Nợ ngắn hạn phải thu của khách hàng.

+ Trả trước cho người bán ngắn hạn.

+ Phải thu nội bộ ngắn hạn.

+ Phải thu theo tiến độ kế hoạch hợp đồng xây dựng.

+ Phải thu về cho vay ngắn hạn.

+ Phải thu ngắn hạn khác.

+ Dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi.

+ Tài sản thiếu chờ xử lý.

Nợ phải thu dài hạn

Nợ phải thu dài hạn là các khoản phải thu có kỳ hạn thu hồi trên 12 tháng hoặc hơn một chu kỳ sản xuất, kinh doanh tại thời điểm báo cáo.
phân biệt các khoản nợ phải thu như thế nào

Các khoản nợ phải thu dài hạn bao gồm:

+ Nợ phải thu dài hạn của khách hàng.

+ Trả trước cho người bán dài hạn.

+ Vốn kinh doanh ở đơn vị trực thuộc.

+ Phải thu nội bộ dài hạn.

+ Phải thu về cho vay dài hạn.

+ Phải thu dài hạn khác.

+ Dự phòng phải thu dài hạn khó đòi.

Như vậy, để phân biệt được khoản nợ phải thu ngắn hạn và dài hạn nhà kinh doanh cần căn cứ vào kỳ hạn thu hồi còn lại với mốc thời gian là 12 tháng hoặc một chu kỳ sản xuất, kinh doanh.
>>> XEM THÊM: Báo cáo thu chi là gì? Giải pháp quản lý thu chi tốt nhất

>>> TẢI BÁO CÁO MIỄN PHÍ <<<​

Phần mềm Niềm Tin quản lý công nợ rõ ràng, chính xác

Phần mềm quản lý bán hàng - sản xuất Niềm Tin là một trong những phần mềm bán hàng tốt nhất hiện nay. Phần mềm có giao diện vô cùng thân thiện, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Người dùng có thể dễ dàng thao tác trên phần mềm mà không cần tốn quá nhiều thời gian để làm quen.

Sử dụng phần mềm chủ cửa hàng có thể theo dõi công nợ một cách thuận tiện, nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi. Kết hợp với Excel sẽ trở thành bộ đôi hoàn hảo giúp tối đa hóa những tính năng cần thiết cho người sử dụng. Người dùng có thể dễ dàng nhập file excel công nợ vào phần mềm, xuất file công nợ trên hệ thống ra file Excel nhanh chóng.

Thay vì phải loay hoay ghi chép sổ sách hay mất thời gian tìm kiếm giấy tờ, phần mềm Niềm Tin sẽ tự động ghi nhận công nợ khi phát sinh các hoạt động nhập, bán hàng. Chủ cửa hàng sẽ không phải mất công theo dõi, tính toán từng khoản công nợ của khách hàng và nhà cung cấp nữa.
quản lý các khoản nợ phải thu

Phần mềm cho phép nhà quản lý nắm được các báo cáo liên quan đến một khách hàng cụ thể và biết được tình hình công nợ của họ. Phần mềm sẽ cung cấp thông tin chi tiết nhất về danh sách khách hàng và cho phép sử dụng bộ lọc để tìm kiếm nhóm khách hàng liên quan hoặc một đối tượng khách hàng cụ thể.

Chỉ cần nhập vào tên khách hàng, mọi thông tin cá nhân và công nợ của khách hàng sẽ được hiển thị. Lúc này, nhà quản lý có thể xem chi tiết từng khoản công nợ, nợ đầu kỳ/ cuối kỳ và ngày trả nợ gần nhất đều được thống kê rõ ràng, đầy đủ.

Không chỉ vậy, phần mềm cũng cho phép người dùng phân loại đầy đủ các giao dịch, giúp chủ cửa hàng dễ dàng nắm bắt được tình hình công nợ của từng khách hàng, nhà cung cấp, cũng như nắm được rõ các khoản nợ phải thu. Đặc biệt, phần mềm còn hỗ trợ chủ kinh doanh quản lý được cả công nợ của khách lẻ, tránh thất thoát tiền bạc.

Với công nghệ điện toán đám mây, toàn bộ dữ liệu lưu trên phần mềm sẽ được đồng bộ hoàn toàn tự động. Người quản lý không phải lo mất mát dữ liệu như khi tính toán bằng sổ sách.

Chủ kinh doanh có thể sử dụng máy tính hay điện thoại, hoặc kể cả khi thay thiết bị mới thì toàn bộ dữ liệu về công nợ khách hàng, nhà cung cấp sẽ được đồng bộ tự động về máy mà không cần phải thêm bất cứ một thao tác nào khác.

Ngoài ra, phần mềm còn cho phép nhà quản lý phân bậc cấp quyền cho nhân viên. Mỗi nhân viên sẽ có những nhiệm vụ cụ thể trong việc quản lý công nợ của cửa hàng. Tính năng phân quyền này giúp nhân viên biết được những việc cần làm, có thể làm và những việc không được phép làm.

Hơn nữa, chủ kinh doanh có thể kiểm tra và theo dõi lịch sử hoạt động, chỉnh sửa trên hệ thống và nắm rõ hoạt động của nhân viên, giúp quản lý nhân viên đạt hiệu quả nhất.

Phần mềm Niềm Tin với những tính năng ưu việt sẽ mang đến nhiều lợi ích cho người dùng, giúp quản lý kinh doanh, công nợ hiệu quả và phát triển doanh nghiệp nhanh chóng.

Đăng ký dùng thử Niềm Tin ngay

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ một số thông tin về các khoản nợ phải thu của doanh nghiệp. Mong rằng, bài viết đã mang tới cho các bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn dễ dàng tiếp cận với các khoản phải thu và áp dụng vào công việc kinh doanh của mình.

Bài viết liên quan

PHẦN MỀM QUẢN LÝ QUỸ TIỀN AN TOÀN, CHÍNH XÁC NHẤT HIỆN NAY

28/10/2022

Phần mềm quản lý quỹ tiền an toàn - chính xác - ch...

PHẦN MỀM QUẢN LÝ THU CHI BÁN HÀNG CHẶT CHẼ

18/11/2022

Phần mềm quản lý thu chi bán hàng là giải pháp tối...