BÁO CÁO TỒN KHO LÀ GÌ? CÁCH LÀM BÁO CÁO TỒN KHO CHI TIẾT NHẤT

27/09/2022

Báo cáo tồn kho là một trong những mẫu báo cáo không thể thiếu của mỗi cửa hàng, doanh nghiệp. Báo cáo này giúp doanh nghiệp quản lý được các mặt hàng còn tồn. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có những định hướng phát triển và lập kế hoạch kinh doanh phù hợp. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn thông tin về mẫu báo cáo này và cách làm báo cáo nhanh chóng và chi tiết nhất.
báo cáo tồn kho

Báo cáo tồn kho là gì?

Báo cáo tồn kho là một bản tóm tắt về số lượng hàng hiện có trong kho của doanh nghiệp. Trong báo cáo này sẽ bao gồm các thông tin như tên, mã hàng, số lượng hàng đang có, ngày nhập và trạng thái hàng tồn kho. Tùy vào mục đích, các doanh nghiệp sẽ sử dụng các loại báo cáo hàng tồn kho khác nhau.
Báo cáo tồn kho là gì?

Báo cáo hàng tồn kho đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình quản lý kho. Giúp việc quản lý tồn kho trở nên dễ dàng hơn. Không chỉ giúp người bán biết được số lượng hàng hóa còn nằm trong kho hàng, mà còn giúp họ có cái nhìn tổng quan và chi tiết về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Mọi thông tin trong báo cáo cần phải đảm bảo được nhập chính xác, tránh sai sót, nhầm lẫn, gây ảnh hưởng đến việc lưu trữ hàng, cũng như thất thoát hàng hóa.
>>> Tải mẫu báo cáo tồn kho MIỄN PHÍ: Tại đây!

Lưu ý khi làm báo cáo tồn kho

Khi làm báo cáo hàng tồn kho, người lập báo cáo cần lưu ý một số điều sau:

  • Đảm bảo ghi thông tin đầy đủ, tính toán chính xác.
  • Báo cáo chính xác số lượng xuất, nhập hàng hóa để nhân viên kế toán có thể tính toán được doanh số bán hàng thực tế.
  • Sau khi làm xong báo cáo hàng tồn thì cần các bên liên quan bao ký và ghi rõ họ tên.
  • Người làm báo cáo có thể sử dụng phần mềm quản lý kho hỗ trợ để có kết quả chính xác và nhanh nhất.

Lưu ý khi làm báo cáo tồn kho

Tạo báo cáo tồn kho chi tiết, nhanh chóng với phần mềm Niềm Tin

Phần mềm Niềm Tin là một trong những phần mềm quản lý kho đang được nhiều cửa hàng, doanh nghiệp lựa chọn sử dụng và đánh giá cao.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý hàng hóa có nhiều đơn vị tính thì phần mềm Niềm Tin chính là giải pháp hoàn hảo cho doanh nghiệp của bạn. Phần mềm cho phép người dùng thiết lập đơn vị tính và quản lý tồn kho theo nhiều đơn vị tính khác nhau.

Cụ thể, sau khi bạn khởi tạo sản phẩm mới, nhập thông tin sản phẩm và đơn vị tính chính, bạn có thể thêm một hoặc nhiều đơn vị tính khác. Hệ thống sẽ tự động lưu trữ thông tin vừa thêm mới.

Khi cần thiết hệ thống cũng sẽ tự động tính toán, quy đổi một cách nhanh chóng và chính xác nhất ra các đơn vị mà khách hàng yêu cầu. Giúp cho việc buôn bán trở nên thuận lợi, nhanh chóng hơn.

Một điểm nổi bật nữa là phần mềm còn có tính năng hỗ trợ nhà quản lý quản lý hàng hóa chi tiết theo từng lô. Nghĩa là, nhà quản lý có thể nắm được lô hàng bắt đầu nhập từ ngày nào, ngày nào đã xuất hàng đi với số lượng bao nhiêu, ngày nào đã nhập thêm hàng.

Việc này sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát được hạn sử dụng, thời gian tồn của các lô hàng. Từ đó, chủ kinh doanh sẽ xác định được cần bán lô hàng nào trước, giảm bớt thời gian bán hàng cho nhân viên cũng như tránh tình trạng gây thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp.

Tính năng tạo báo cáo tự động nhanh chóng và chính xác dựa trên các dữ liệu được cập nhật, lưu trữ trên hệ thống giúp người quản lý có thể dễ dàng xuất, in báo cáo bất cứ lúc nào mà không cần tốn quá nhiều thời gian, công sức. Đồng thời người bán cũng không cần phải lo lắng về vấn đề sai sót số liệu.

Tạo báo cáo tồn kho chi tiết, nhanh chóng với phần mềm Niềm Tin

Đặc biệt, báo cáo tồn kho của phần mềm Niềm Tin được chia thành nhiều mẫu báo cáo đảm bảo người quản lý có thể nắm rõ tình hình tồn kho một cách chi tiết nhất. Các mẫu báo cáo của phần mềm cụ thể như:

Báo cáo tồn kho sản phẩm

Mẫu báo cáo này sẽ hiển thị rõ các thông tin bao gồm tên sản phẩm, mã sản phẩm, số lượng sản phẩm đã nhập/ xuất, số lượng hàng tồn đầu kỳ/ cuối kỳ, ngày nhập gần nhất.

Từ những thông tin này người quản lý có thể biết được, mặt hàng này đã nhập bao nhiêu, xuất bao nhiêu, số lượng tồn kho nhiều hay ít, mặt hàng nào bán chạy nhất, mặt hàng nào có thời gian tồn quá lâu để kịp thời đưa ra phương án nhập thêm hay bán những sản phẩm đó.

Báo cáo tồn kho theo cuộn

Mẫu báo cáo này đặc biệt dành cho những mặt hàng được nhập theo cuộn và bán theo chiều dài hoặc khối lượng như tôn, sắt, thép... Trong báo cáo sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin bao gồm: tên sản phẩm, mã sản phẩm, tổng số cuộn, số lượng cuộn còn nguyên, số lượng cuộn đang bán dở, số lượng hàng tồn.

Những thông tin này sẽ giúp người quản lý kiểm soát được các sản phẩm trong kho, nắm rõ được số lượng nguyên, dở của từng mặt hàng để nhập thêm hay xuất đi, duy trì quá trình bán hàng và sản xuất diễn ra liên tục.

>>> XEM THÊM: Tận dụng nguồn nhân lực

Báo cáo tồn kho rút gọn

Mẫu báo cáo này sẽ cho người quản lý nắm được tổng quan tình hình tồn kho qua các thông tin bao gồm: tên sản phẩm, mã sản phẩm, ngày nhập gần nhất. Qua đó theo dõi và nắm được mặt hàng nào còn trong kho, mặt hàng nào tồn kho lâu nhất.

Báo cáo tồn kho chi tiết

Ngược lại với mẫu báo cáo rút gọn, báo cáo chi tiết sẽ hiển thị chi tiết các thông tin như: tên sản phẩm, mã hàng, trạng thái sản phẩm, số lượng hàng còn trong kho, đơn vị tính (bao gồm đơn vị tính chính và các đơn vị tính khác mà người bán thiết lập theo mục đích), giá nhập của sản phẩm, tổng giá trị của từng mặt hàng tồn, ngày nhập hàng và trạng thái tồn của kho nào.

Trên đây là những mẫu báo cáo hàng tồn kho mà phần mềm Niềm Tin tạo ra nhằm giúp tối ưu việc quản lý hàng tồn kho cho doanh nghiệp. Giúp người quản lý tiết kiệm tối đa thời gian, công sức cho việc làm báo cáo, hạn chế sai sót số liệu, gây thất thoát hàng hóa.

Phần mềm Niềm Tin giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý kho dễ dàng và nhanh chóng mà không cần lo lắng đến vấn đề nhầm lẫn dữ liệu. Bên cạnh đó, toàn bộ dữ liệu được cập nhật, lưu trữ trên hệ thống theo công nghệ đám mây nên không sợ mất số liệu dù nhân viên sai sót trong quá trình nhập liệu. Nhờ đó việc kiểm soát hàng tồn kho sẽ hiệu quả hơn, hạn chế thất thoát hàng hóa trong kho.

Đăng ký dùng thử Niềm Tin ngay

Báo cáo tồn kho là loại báo cáo mà bất kỳ cửa hàng, doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về mẫu báo cáo này. Chúc các bạn kinh doanh hiệu quả!

Bài viết liên quan

CÔNG VIỆC CỦA QUẢN LÝ KHO LÀ GÌ? NHỮNG KỸ NĂNG CẦN CÓ

24/09/2022

Quản lý kho đóng vai trò rất quan trọng đối với do...

PHẦN MỀM QUẢN LÝ KHO TRÊN ĐIỆN THOẠI TỐT NHẤT HIỆN NAY

24/09/2022

Bạn đang tìm phần mềm có thể giúp bạn quản lý kho ...

QUY TRÌNH QUẢN LÝ KHO LÀ GÌ? GIẢI PHÁP TỐI ƯU QUY TRÌNH QUẢN LÝ KHO

27/09/2022

Một quy trình quản lý kho chuẩn, khoa học sẽ giúp ...

4 NGUYÊN NHÂN GÂY RỦI RO TRONG QUẢN LÝ KHO VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

26/09/2022

Rủi ro trong quản lý kho là việc không phải hiếm. ...

TIẾT LỘ KINH NGHIỆM QUẢN LÝ KHO, BÍ KÍP TRỞ THÀNH NHÀ QUẢN LÝ KHO GIỎI

26/09/2022

Để trở thành nhà quản lý kho giỏi, bạn cần tích lũ...

CÁC BƯỚC THỰC HIỆN QUY TRÌNH QUẢN LÝ KHO HIỆU QUẢ

22/10/2022

Để quản lý kho tốt doanh nghiệp cần thiết lập một ...