SẢN XUẤT THEO ĐƠN ĐẶT HÀNG LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA SẢN XUẤT THEO ĐƠN

04/10/2022

Bạn chưa biết sản xuất theo đơn hàng là như thế nào? Bài viết sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn thêm thông tin về phương thức sản xuất này.
sản xuất theo đơn đặt hàng là gì

Sản xuất theo đơn đặt hàng là gì?

Sản xuất theo đơn đặt hàng có tên tiếng Anh là make to order hay còn được gọi là Mass Customization, viết tắt là MTO, là một chiến lược sản xuất và kinh doanh cho phép người tiêu dùng mua những sản phẩm được tùy chỉnh theo thông số kỹ thuật mà họ mong muốn.
sản xuất theo đơn hiệu quả

Với phương thức sản xuất này, các đơn vị sản xuất chỉ bắt đầu sản xuất sau khi nhận được đơn đặt hàng của khách hàng.

Đây là phương thức sản xuất được áp dụng nhiều với các sản phẩm thuộc lĩnh vực chuyên biệt như xây dựng, sản xuất máy bay, tàu thủy… Hàng hóa được sản xuất theo phương thức này có thể được tùy chỉnh theo các thông số kỹ thuật mà khách hàng mong muốn.
>>> XEM THÊM: Làm sao để quản lý thu chi trong doanh nghiệp hiệu quả?

Lợi ích của sản xuất theo đơn đặt hàng

Một số lợi ích khi áp dụng phương thức sản xuất theo đơn đặt hàng có thể kể đến như:

Đáp ứng yêu cầu và làm làm khách hàng hài lòng

Thực hiện sản xuất đơn hàng theo đặc điểm kỹ thuật sản phẩm chính xác theo yêu cầu của khách hàng. Bởi chỉ sau khi khách đặt hàng xưởng sản xuất mới nắm được các thông số đặc trưng của từng lô hàng và tiến hành sản xuất theo ý khách hàng. Vì sản xuất theo yêu cầu của khách hàng nên phương thức này cũng giúp làm hài lòng khách hàng.
quản lý sản xuất theo đơn đặt

Giảm chi phí tồn kho

Phương thức này cũng giúp giảm chi phí tồn kho do tối ưu được nguồn nguyên vật liệu và tiền công sản xuất ra chúng. Chủ doanh nghiệp quản lý được hàng tồn kho lỗi thời và tránh được việc phải giảm giá để thanh lý sản phẩm không bán chạy.
quản lý sản xuất theo đơn đặt tốt nhất

Sản xuất đa dạng hàng hóa

Bên cạnh đó, do chỉ sản xuất và bán hàng hóa theo yêu cầu nên phương thức sản xuất theo đơn hàng cũng cung cấp đa dạng sản phẩm hơn.
>>> XEM THÊM: Tiết lộ cách quản lý sản phẩm hiệu quả, bỏ túi ngay!

Phần mềm Niềm Tin - Giải pháp cho doanh nghiệp sản xuất theo đơn đặt hàng

Phần mềm quản lý bán hàng - kho - sản xuất Niềm Tin tự hào là phần mềm cung cấp giải pháp quản lý tổng thể cho doanh nghiệp. Với nhiều năm kinh nghiệm triển khai cho nhiều dự án, phần mềm Niềm Tin đã được nhiều chủ doanh nghiệp tin dùng và đánh giá cao.

Ưu điểm nổi trội của phần mềm là quản lý khép kín toàn bộ quy trình sản xuất kinh doanh từ nhập hàng, bán hàng, sản xuất, giao hàng đến thu hồi công nợ. Đặc biệt với tính năng quản lý sản xuất, phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp quản lý sản xuất theo đơn (theo nhu cầu của khách hàng) và sản xuất theo kế hoạch của doanh nghiệp.

Riêng với tính năng quản lý sản xuất theo đơn, phần mềm Niềm Tin hỗ trợ chủ kinh doanh quản lý chi tiết theo từng đơn. Khởi tạo đơn bán hàng nhanh chóng ngay khi khách đặt mua sản phẩm.
phần mềm Niềm Tin quản lý sản xuất theo đơn

Sau đó thống kê cho bộ phận sản xuất để lên kế hoạch sản xuất theo yêu cầu của khách, xem xét những sản phẩm nào doanh nghiệp có thể tự gia công, sản phẩm nào cần phải gia công ngoài để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, khiến khách hài lòng nhất.

Tiếp đó, phần mềm cũng tự động thống kê và tính toán số lượng nguyên vật liệu còn tồn trong kho để phục vụ cho quá trình sản xuất. Khi mặt hàng nào có số lượng tồn thấp hơn định mức, không đủ cho hoạt động sản xuất phần mềm sẽ cảnh báo ngay lập tức. Giúp người quản lý nắm được tình hình và kịp thời lên kế hoạch bổ sung hàng để phục vụ sản xuất không bị gián đoạn.

Người quản lý có thể kiểm soát được số lượng vật tư đầu vào và thành phẩm đầu ra, tổng giá trị đơn hàng, tránh thất thoát hàng hóa. Đồng thời, cũng thuận tiện theo dõi thời gian, trạng thái sản xuất của từng đơn hàng, để thúc đẩy hoạt động sản xuất diễn ra nhanh chóng, đúng tiến độ.

Ngoài ra, nếu các phần mềm quản lý khác chỉ cho phép chủ kinh doanh quản lý kho sản xuất của doanh nghiệp, thì với phần mềm Niềm Tin chủ doanh nghiệp có thể quản lý được cả kho sản xuất sản phẩm thuê ngoài. Người quản lý có thể nắm được đã giao sản phẩm nào cho xưởng gia công ngoài, số lượng bao nhiêu, giá trị đơn hàng, thời gian giao và trạng thái đơn hàng. Sau khi xưởng gia công ngoài sản xuất xong, nhân viên có thể thao tác nhập hàng về kho một cách dễ dàng. Cùng với đó, phần mềm cũng cho phép người dùng xuất file excel để dễ dàng quản lý.

Như vậy, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng - kho - sản xuất Niềm Tin doanh nghiệp sẽ dễ dàng quản lý sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhu cầu sản xuất của khách hàng, mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất.

Qua nội dung bài viết mà chúng tôi chia sẻ trên đây, chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những thông tin cơ bản về phương thức sản xuất theo đơn đặt hàng, cũng như phần mềm giúp doanh nghiệp quản lý sản xuất toàn diện, hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ hữu ích với các chủ kinh doanh. Chúc doanh nghiệp của bạn ngày càng phát triển!

Bài viết liên quan

CÁCH TẠO MÃ QUẢN LÝ SẢN PHẨM NHANH CHÓNG, HIỆU QUẢ

05/10/2022

Cách tạo mã quản lý sản phẩm để dễ dàng tra cứu th...

CÁCH QUẢN LÝ SẢN XUẤT HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

24/09/2022

Biết cách quản lý sản xuất hiệu quả sẽ giúp đảm bả...

GIẢI PHÁP QUẢN LÝ SẢN XUẤT TOÀN DIỆN NHẤT CHO DOANH NGHIỆP

12/10/2022

Ngày nay nhiều chủ doanh nghiệp đã lựa chọn phần m...