5 CÁCH KIỂM SOÁT HÀNG TỒN KHO TỐI ƯU NHẤT

27/06/2023

Tìm ra cách kiểm soát hàng tồn kho là nhiệm vụ quan trọng trong các doanh nghiệp. Bởi việc này có ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp giải quyết vấn đề này thì hãy theo dõi nội dung dưới đây để khám phá những cách quản lý tồn kho hiệu quả nhất nhé.
Cách kiểm soát hàng tồn kho chặt chẽ

Kiểm soát hàng tồn kho là gì?

Kiểm soát hàng tồn kho là quá trình doanh nghiệp quản lý mức độ tồn kho của mình. Quá trình này sẽ kéo dài từ khi doanh nghiệp còn sở hữu sản phẩm trong kho cho đến khi giao đến khách hàng hoặc tự xử lý (sản phẩm không bán được).

Biết cách kiểm soát hàng tồn kho có lợi như thế nào?

Biết cách kiểm soát hàng tồn kho tốt sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quá trình lưu trữ sản phẩm. Đồng thời, cũng hỗ trợ trong việc theo dõi đơn đặt hàng và duy trì chuỗi cung ứng ổn định hơn. Tránh trường hợp hàng hóa không đủ để bán cho khách hoặc lại nhập dư thừa hàng hóa nhiều dẫn đến tốn kém chi phí, quay vòng vốn chậm.

5 Cách kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả

Dưới đây là một số cách kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả nhất được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay:

Đặt cảnh báo hạn mức tồn kho tối thiểu

Việc thiết lập các cấp tồn kho cho mỗi sản phẩm sẽ giúp việc kiểm soát hàng tồn kho trở nên dễ dàng hơn. Hạn mức tồn kho là số lượng sản phẩm tối thiểu phải có sẵn trong kho mọi lúc. Khi hàng hóa tồn trong kho của doanh nghiệp giảm xuống dưới mức thiết lập, thì đó là thời điểm doanh nghiệp cần nhập bổ sung hàng hóa.

Hạn mức tồn kho của mỗi sản phẩm sẽ có sự khác nhau. Doanh nghiệp có thể dựa trên tốc độ bán sản phẩm để căn thời gian đặt hàng hợp lý. Để thiết lập hạn mức tồn kho chính xác, đòi hỏi doanh nghiệp phải phân tích, nghiên cứu và đưa ra quyết định.

Kiểm soát tồn kho theo phương pháp nhập trước xuất trước (FIFO)

Đây là một nguyên tắc quản lý hàng tồn kho được sử dụng khá phổ biến. Với phương pháp này, hàng tồn kho cũ nhất (nhập trước) phải được bán trước (xuất trước), chứ không phải là hàng hóa mới nhập về. Phương pháp này được ứng dụng chủ yếu đối với các sản phẩm dễ hư hỏng như thực phẩm, dược phẩm.

Với các sản phẩm không dễ hỏng, FIFO cũng là một phương pháp tốt. Bởi, những sản phẩm cũ luôn được đặt ở phía sau sẽ dễ bị ăn mòn hơn. Bên cạnh đó, theo thời gian, mẫu mã, bao bì và các tính năng thường sẽ thay đổi theo thời gian. Và FIFO sẽ giúp doanh nghiệp tránh được tình trạng phải bán những mặt hàng cũ kỹ, lỗi thời, hay thậm chí là mất giá trị sử dụng.

Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nhà cung cấp

Một trong những cách kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả chính là khả năng thích ứng nhanh chóng. Trong quá trình kinh doanh, vấn đề trả hàng là việc không thể tránh khỏi. Doanh nghiệp sẽ cần phải trả lại những mặt hàng bán chậm để nhường chỗ cho các sản phẩm mới, nhanh chóng nhập những mặt hàng bán chạy.

Trong những tình huống như vậy, điều quan trọng là doanh nghiệp của bạn cần phải có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp. Họ sẽ sẵn sàng hợp tác với bạn để giải quyết vấn đề đặt hàng sao cho cân đối với sức chứa của kho của bạn.

Phương pháp quản lý tồn kho Dropshipping

Phương pháp Dropshipping được xem là một cách kiểm soát hàng tồn kho lý tưởng. Với phương pháp này, doanh nghiệp sẽ cung cấp sản phẩm được mua từ một bên thứ 3 cho khách hàng chứ không lưu trong kho của doanh nghiệp.

Dropshipping giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí cho việc quản lý hàng tồn kho và dịch vụ, đồng thời cũng giúp nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Ứng dụng công nghệ để kiểm soát hàng tồn kho chặt chẽ

Trong bối cảnh công nghệ hóa như hiện nay, việc sử dụng bảng tính và sổ ghi chép để quản lý đã không còn hữu dụng và phù hợp nữa. Nếu doanh nghiệp của bạn muốn có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ thì cần xem xét việc ứng dụng công nghệ để quản lý hàng tồn kho.

Việc sử dụng phần mềm quản lý hàng tồn kho sẽ giúp công việc quản lý trở nên dễ dàng và chính xác hơn. Tuy nhiên, để chọn được phần mềm phù hợp với doanh nghiệp của mình, trước tiên nhà quản trị cần đảm bảo bản thân hiểu doanh nghiệp đang cần những gì. Bên cạnh đó cần chú ý đến nhu cầu sử dụng và tài chính phù hợp với quy mô doanh nghiệp.

Quản lý hàng tồn kho chặt chẽ với phần mềm Niềm Tin

Phần mềm quản lý kho Niềm Tin tự hào là giải pháp tối ưu quy trình quản lý kho được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và đánh giá cao. Phần mềm tích hợp công nghệ thông minh giúp doanh nghiệp giải quyết mọi vấn đề, khó khăn.

Với những chức năng tiện ích được tích hợp trên một hệ thống như Quản lý bán hàng/nhập hàng; Quản lý kho; Quản lý giao vận; Quản lý sản xuất; Kế toán… cùng khả năng đồng bộ nhiều thông tin, sẽ giúp việc quản lý của doanh nghiệp tiện lợi và dễ dàng hơn.

Đặc biệt, phần mềm còn cung cấp chức năng Xuất nhập thẳng. Giúp doanh nghiệp có thể quản lý chặt chẽ những đơn hàng được mua từ bên thứ 3 và giao trực tiếp cho khách.

Phần mềm Niềm Tin giúp doanh nghiệp giảm bớt nỗi lo cho việc quản lý tồn kho. Doanh nghiệp sẽ có thêm thời gian để đầu tư cho việc kinh doanh, lên các chiến lược bán hàng sắp tới. Hãy đăng ký trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý kho Niềm Tin ngay tại đây!

Hy vọng 5 cách kiểm soát hàng tồn kho kể trên sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán quản lý kho của mình. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp của bạn có nhu cầu tìm kiếm phần mềm quản lý kho, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 024 6659 7982 - 032 8666 932 để được tư vấn chi tiết nhất.

Bài viết liên quan

PHẦN MỀM QUẢN LÝ KHO - GIẢI PHÁP QUẢN LÝ KHO HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

06/04/2022

Quản lý kho vốn là bài toán khó mà các doanh nghiệ...

BẬT MÍ CÁCH QUẢN LÝ KHO HIỆU QUẢ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

24/09/2022

Quản lý kho là việc khá phức tạp, tốn khá nhiều cô...

QUẢN LÝ KHO LÀ GÌ? QUẢN LÝ KHO CẦN LÀM GÌ?

24/09/2022

Quản lý kho cần làm gì? Giải pháp quản lý kho hiệu...

HÀNG TỒN KHO LÀ GÌ? GIẢI PHÁP QUẢN LÝ HÀNG TỒN KHO HIỆU QUẢ VÀ AN TOÀN

21/09/2022

Hàng tồn kho là gì? Cách quản lý hàng tồn kho hiệu...

BÁO CÁO TỒN KHO LÀ GÌ? CÁCH LÀM BÁO CÁO TỒN KHO CHI TIẾT NHẤT

27/09/2022

Báo cáo tồn kho là loại báo cáo rất quan trọng của...

CÔNG VIỆC CỦA QUẢN LÝ KHO LÀ GÌ? NHỮNG KỸ NĂNG CẦN CÓ

24/09/2022

Quản lý kho đóng vai trò rất quan trọng đối với do...