CÁCH QUẢN LÝ SẢN XUẤT HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

24/09/2022

Nếu bạn đang đau đầu tìm kiếm cách quản lý sản xuất hiệu quả thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc vấn đề này.

Quản lý sản xuất là gì?

Quản lý sản xuất được hiểu là quá trình doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quản trị vào việc lên kế hoạch, giám sát tiến độ sản xuất… nhằm đảm bảo cung cấp hàng hóa đáp ứng được các yêu cầu về Q (Chất lượng) – C (Chi phí) – D (Tiến độ) của doanh nghiệp.
cách quản lý sản xuất hiệu quả

Vai trò của quản lý sản xuất

Quản lý sản xuất đóng vai trò là “mắt xích” quan trọng trong mô hình kinh doanh tổng thể của mỗi doanh nghiệp. Quản lý sản xuất tốt sẽ giúp:

  • Giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu chiến lược, sản xuất hàng hoá và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

  • Giúp đảm bảo nguồn lực được sử dụng một cách thận trọng, tối ưu hoá, ít lãng phí và tạo ra sản phẩm tốt.

  • Giúp khách hàng tin tưởng vào sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó, hình ảnh và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp trong mắt khách hàng sẽ được cải thiện.

  • Giúp đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp luôn diễn ra trơn tru, hiệu quả; tăng trưởng lợi nhuận nhanh chóng; có chỗ đứng vững chắc trên thị trường cạnh tranh khốc liệt. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về quản lý sản xuất là gì. Để biết cách quản lý sản xuất hiệu quả cho doanh nghiệp, mời các bạn tiếp tục theo dõi phần tiếp theo của bài viết này nhé.

>>> XEM THÊM: Tiết lộ cách quản lý sản phẩm hiệu quả, bỏ túi ngay!

Cách quản lý sản xuất hiệu quả cho doanh nghiệp

Tùy vào hoạt động và quy mô của doanh nghiệp sẽ có cách quản lý sản xuất khác nhau. Dưới đây là 3 cách quản lý sản xuất hiệu quả, phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất hiện nay.
cách quản lý sản xuất hiệu quả

Tổ chức dây chuyền sản xuất

Điểm đặc biệt của cách quản lý sản xuất này là tính liên tục. Để đảm bảo được tính liên tục, thì điều kiện cần thiết chính là phải chia quá trình sản xuất thành từng công việc nhỏ phân hóa theo trình tự hợp lý.

Mỗi nơi làm việc cần được phân công chuyên trách một bước công việc nhất định. Vì thế, nơi làm việc phải được trang bị máy móc, thiết bị và dụng cụ chuyên dùng, hoạt động theo một chế độ khoa học, hợp lý và có trình độ tổ chức lao động cao.

Đây là một cách quản lý sản xuất hiệu quả giúp tạo ra năng suất, sản phẩm chất lượng cao, tốc độ sản xuất nhanh và tận dụng triệt để được các nguồn lực. Từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và nâng hiệu quả công việc.

Tổ chức sản xuất theo nhóm

Cách quản lý sản xuất hiệu quả thứ hai mà chúng tôi muốn đề cập đến chính là tổ chức sản xuất theo nhóm. Phương pháp này thường dùng cho mô hình sản xuất hàng loạt các sản phẩm nhỏ và vừa với nhiều mặt hàng, kiểu gia công được sản xuất trên cùng hệ thống.

Điểm nổi bật của phương pháp này đó là không thiết kế theo quy trình công nghệ, bố trí máy móc theo từng loại sản phẩm mà làm chung cho cả nhóm dựa trên chi tiết sản phẩm đã chọn.

Tổ chức sản xuất đơn

Cách quản lý sản xuất này phù hợp với các doanh nghiệp sản xuất, gia công từng sản phẩm hoặc lô hàng nhỏ. Cụ thể, người quản lý sẽ không lập quy trình công nghệ cho từng sản phẩm, mà chỉ quy định những công việc chung.

Phần mềm Niềm Tin quản lý sản xuất dễ dàng, hiệu quả

Trước sự bùng nổ của công nghệ 4.0, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn sử dụng phần mềm để quản lý sản xuất, nhằm giải quyết những rào cản khó khăn mà phương thức quản lý thủ công truyền thống đang gặp phải.

Phần mềm Niềm Tin được phát triển bởi Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Niềm Tin. Một sản phẩm được tạo ra bởi người Việt, doanh nghiệp Việt sẽ phù hợp với hầu hết doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay. Với nhiều năm kinh nghiệm triển khai trên nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ, phần mềm đã được nhiều doanh nghiệp tin dùng và đánh giá cao.
cách quản lý sản xuất hiệu quả

Tính ưu việt của phần mềm nằm ở chỗ, trong khi những phần mềm khác chỉ giúp các doanh nghiệp cải thiện các hoạt động quản lý và vận hành trong sản xuất mà lại không thể quản lý tổng thể. Còn phần mềm Niềm Tin có thể giúp doanh nghiệp quản lý tổng thể từ khâu nhập hàng, bán hàng, sản xuất, quản lý kho, thu chi, công nợ trên một hệ thống duy nhất.

Thông thường, để tối ưu quản lý sản xuất, doanh nghiệp cần có kế hoạch dự tính bán những sản phẩm nào, số lượng bao nhiêu. Phần mềm quản lý bán hàng - sản xuất Niềm Tin hỗ trợ doanh nghiệp quản lý sản xuất theo kế hoạch bằng cách tạo mẫu lệnh sản xuất. Người quản lý có thể tiến hành sản xuất hàng loạt sản phẩm theo mẫu lệnh sản xuất đã được tạo trước đó một cách nhanh chóng.

Còn trong trường hợp cần sản xuất các đơn hàng phát sinh theo nhu cầu của khách. Phần mềm sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý sản xuất hai trường hợp như quản lý mặt hàng thuê sản xuất ngoài và quản lý mặt hàng tự sản xuất. Nghĩa là sau khi lên đơn bán hàng, bộ phận bán hàng sẽ lập danh sách các mặt hàng cần sản xuất sau đó chuyển xuống bộ phận sản xuất.

Tại đây, bộ phận sản xuất sẽ kiểm tra trong danh sách có mặt hàng nào doanh nghiệp có thể tự sản xuất được, mặt hàng nào cần phải thuê ngoài sản xuất.

Quản lý sản xuất thuê ngoài

Phần mềm Niềm Tin là cách quản lý sản xuất hiệu quả kể cả khi thuê ngoài sản xuất. Tại sao lại nói vậy? Bởi với những mặt hàng phải thuê ngoài sản xuất, bộ phận sản xuất sẽ quản lý theo lệnh. Các lệnh sản xuất sẽ được quản lý trong danh sách đơn đặt gia công ngoài.

Danh sách này sẽ hiển thị chi tiết các thông tin gồm ID các sản phẩm được yêu cầu gia công, ID của đơn hàng yêu cầu gia công, thời gian đặt gia công, chi phí gia công. Người quản lý có thể nắm được đã yêu cầu gia công những đơn hàng nào, vào lúc nào, sản xuất thành những sản phẩm gì, tốn chi phí bao nhiêu.

Đặc biệt, sử dụng phần mềm Niềm Tin doanh nghiệp cũng có thể quản lý tồn kho ngoài. Tức là doanh nghiệp có thể quản lý số lượng hàng mình đã chuyển đi bao nhiêu, tổng giá trị của đơn hàng.

Sau khi bên thuê ngoài sản xuất ra thành phẩm, bộ phận sản xuất sẽ tiến hàng nhập hàng về kho qua tính năng chuyển kho gia công. Ưu điểm của tính năng này là chỉ cho phép chuyển những sản phẩm đã được gia công rồi về kho, những sản phẩm chưa được gia công sẽ không chuyển được.Từ đây, người quản lý cũng có thể nắm được mặt hàng nào đã được gia công có thể nhập về kho, những mặt hàng nào chưa được gia công.

Các lệnh chuyển kho sẽ được lưu trong danh sách chuyển kho. Phiếu chuyển của từng đơn sẽ hiển thị thông tin cho người quản lý biết được đơn chuyển từ kho nào sang kho nào, chuyển sản phẩm nào, số lượng bao nhiêu, giá như nào.

Quản lý sản xuất của doanh nghiệp

Đối với những sản phẩm mà doanh nghiệp có thể tự sản xuất được. Sau khi lên đơn bán, bộ phận bán hàng cũng sẽ tổng hợp những sản phẩm cần sản xuất để đưa cho bộ phận sản xuất.

Tại đây, bộ phận sản xuất sẽ lên kế hoạch sản xuất theo yêu cầu. Người quản lý có quản lý các lệnh sản xuất trong danh sách lệnh sản xuất. Trong đó bao gồm các thông tin như người tạo lệnh, mã lệnh sản xuất, ngày sản xuất, sản xuất hàng từ kho nào, trạng thái sản xuất.

Một điểm thú vị của danh sách lệnh sản xuất này là chỉ cho phép xóa những đơn hàng đang trong trạng thái chờ sản xuất (chưa sản xuất), còn những đơn nào đang sản xuất hoặc đã sản xuất xong người dùng sẽ không thể xóa được.

Danh sách chờ sản xuất giúp người quản lý kiểm soát đơn hàng cần sản xuất, biết được những sản phẩm nào cần sản xuất trước, sản phẩm nào sau, có đủ đầu vào để sản xuất không. Nếu không đủ sẽ yêu cầu nhập thêm hàng.

Một tính năng nổi bật khác của phần mềm Niềm Tin mà không phải phần mềm nào cũng có chính là cảnh báo tồn kho. Cảnh báo tồn kho gồm các thông tin: sản phẩm nào còn tồn, số lượng tồn là bao nhiêu, số lượng hàng đã xuất, định mức tồn kho của sản phẩm, số lượng hàng còn thiếu, dự kiến thời gian hàng về, số lượng hàng dự kiến về, tổng số hàng còn thiếu sau khi đã nhập thêm.

Những dữ liệu này sẽ cho người quản lý biết được sản phẩm nào còn tồn nhiều, sản phẩm nào không đủ để sản xuất. Từ đó, người quản lý căn cứ vào số liệu này lên kế hoạch đặt hàng về để đủ nguyên vật liệu sản xuất.

Ngoài ra, phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp quản lý kho sản xuất. Người quản lý sẽ biết còn những sản phẩm nào chờ sản xuất, sản phẩm nào đã sản xuất xong chờ nhập kho, giá trị của những sản phẩm đó là bao nhiêu.

Các báo cáo sản xuất cũng sẽ được tạo tự động từ những dữ liệu được cập nhật trên hệ thống giúp người dùng biết được thông tin của khách hàng, mã đơn hàng, sản phẩm nào đã được sản xuất ra thành những kiểu gia công nào, số lượng bao nhiêu, đơn vị tính của sản phẩm.

Có thể nói, phần mềm Niềm Tin là giải pháp cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ cần thiết để giúp tăng năng lực sản xuất, tối ưu hóa tồn kho, nâng cao lợi nhuận. Sử dụng phần mềm doanh nghiệp sẽ không còn phải lo lắng việc quản lý sản xuất nhiều mặt hàng, đa dạng kiểu gia công.

Tạm kết

Qua nội dung bài viết trên đây, chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những thông tin về quản lý sản xuất là gì, cách quản lý sản xuất hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về hoạt động này.
------------------------------------------------
Để nhận được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi:
Văn phòng: P1405 - tòa nhà 17T6 - Hoàng Đạo Thúy - Phường Nhân Chính - Quận Thanh Xuân - TP Hà Nội
Hotline: 0912 991 369 - 032 8666 932
Mail: 
support@phanmemniemtin.com

Bài viết liên quan

SẢN XUẤT THEO ĐƠN ĐẶT HÀNG LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA SẢN XUẤT THEO ĐƠN

04/10/2022

Sản xuất theo đơn đặt hàng là gì? Lợi ích của phươ...

GIẢI PHÁP QUẢN LÝ SẢN XUẤT TOÀN DIỆN NHẤT CHO DOANH NGHIỆP

12/10/2022

Ngày nay nhiều chủ doanh nghiệp đã lựa chọn phần m...

REVIEW TẤT TẦN TẬT PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG TỐT NHẤT HIỆN NAY

24/09/2022

Phần mềm Niềm Tin là phần mềm quản lý bán hàng tốt...

QUẢN LÝ KHO LÀ GÌ? QUẢN LÝ KHO CẦN LÀM GÌ?

24/09/2022

Quản lý kho cần làm gì? Giải pháp quản lý kho hiệu...

HÀNG TỒN KHO LÀ GÌ? GIẢI PHÁP QUẢN LÝ HÀNG TỒN KHO HIỆU QUẢ VÀ AN TOÀN

21/09/2022

Hàng tồn kho là gì? Cách quản lý hàng tồn kho hiệu...

BÁO CÁO TỒN KHO LÀ GÌ? CÁCH LÀM BÁO CÁO TỒN KHO CHI TIẾT NHẤT

27/09/2022

Báo cáo tồn kho là loại báo cáo rất quan trọng của...