TIẾT LỘ KINH NGHIỆM QUẢN LÝ KHO, BÍ KÍP TRỞ THÀNH NHÀ QUẢN LÝ KHO GIỎI

26/09/2022

Muốn trở thành nhà quản lý kho giỏi thì bạn cần phải tích lũy kinh nghiệm quản lý kho dày dặn. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn kinh nghiệm quản lý kho vô cùng hữu hiệu. Tìm hiểu ngay nhé!
kinh nghiệm quản lý kho 2.

Kinh nghiệm quản lý kho hiệu quả

Quản lý kho là một công việc không đơn giản, nó không đơn thuần chỉ là quản lý về vấn đề hàng hóa xuất – nhập kho, bạn cần biết khi nào cần nên nhập sản phẩm nào, số lượng bao nhiêu là đủ, bạn cùng cần phải để ý đến số lượng tồn kho, làm thế nào để số lượng tồn kho cần được tối ưu nhất.
kinh nghiệm quản lý kho

Dưới đây là một số kinh nghiệm quản lý kho hiệu quả mà các bạn có thể tham khảo:

Sắp xếp hàng hóa khoa học, thông minh

Cách quản lý kho hiệu quả nhất là bố trí, sắp xếp đồ đạc trong kho sao cho thuận tiện cho quá trình tìm kiếm. Thực tế hiện nay thì không phải doanh nghiệp nào cũng chú trọng đến việc bố trí không gian kho. Chính điều này đã làm tốn rất nhiều thời gian và công sức của quản lý kho và nhân viên kho cho việc tìm kiếm hàng hóa.

Để khắc phục tình trạng này, quản lý kho và chủ doanh nghiệp cần lưu ý một số điều như sau:

  • Sắp xếp hàng hóa trong kho theo mức độ liên quan và theo mức độ tìm kiếm (xếp theo tần suất sử dụng, mặt hàng nào thường xuyên sử dụng thì cho ra bên ngoài, còn ít sử dụng hơn thì xếp vào phía trong).
  • ​​Thống nhất nguyên tắc sắp xếp kho và phổ biến cho tất cả nhân viên kho để mọi người, đặc biệt là những người chưa có kinh nghiệm quản lý kho cùng chấp hành.

​​>>> XEM THÊM: Cách quản lý sản xuất hiệu quả cho doanh nghiệp

Quản lý sản phẩm theo mã sản phẩm

Ngoài việc sắp xếp hàng hóa hợp lý, khoa học thì việc gắn mã hàng hóa cũng vô cùng cần thiết. Việc quản lý sản phẩm bằng mã giúp cho công tác quản lý kho thuận lợi, đơn giản hơn, dù kho có số lượng hàng hóa lớn.

Người quản lý kho có thể tra cứu thông tin về sản phẩm một cách dễ dàng: Chỉ cần nhập mã sản phẩm, toàn bộ thông tin về sản phẩm đó sẽ hiện ra như tên sản phẩm, mã sản phẩm, kiểu dáng, giá sản phẩm, số lượng sản phẩm…

Kiểm soát hoạt động xuất nhập kho

Kiểm tra hàng hóa không kỹ sẽ rất dễ gây ra sai lệch về số lượng hàng hóa. Chính vì vậy một trong những kinh nghiệm quản lý kho mà chúng tôi muốn chia sẻ đó là phải kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập kho.

Kiểm soát hoạt động xuất nhập kho cũng được coi như một quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi tiến hành xuất nhập kho. Việc này nhằm đảm bảo chất lượng và số lượng sản phẩm trước khi đến tay khách hàng. Đồng thời cũng giúp doanh nghiệp tránh được rất nhiều chi phí vào những rủi ro có thể xảy ra.

Không trì hoãn công việc

Trước khi tiến hành nhập kho cần dọn dẹp kho hàng để tạo không gian thông thoáng chuyển hàng vào. Do đó, sau khi kết thúc một ngày làm việc, các nhân viên kho cần phải bố trí người dọn dẹp lại kho hàng. Việc này cần được tiến hàng đều đặn để hình thành thói quen tốt, giúp giảm thiểu sai sót, cũng như không bị dồn công việc cho ngày hôm sau.

Giao trách nhiệm cho từng nhân viên quản lý kho

Đối với những doanh nghiệp lớn có nhiều chi nhánh, kho hàng rộng, nhà quản lý nên phân chia các tầng quản lý và phân chia nhân viên phụ trách từng mảng nhỏ. Việc này sẽ khiến ý thức làm việc của nhân viên, đặc biệt là những người chưa có kinh nghiệm quản lý kho trở nên tốt hơn, hạn chế tối đa thất thoát hàng hóa, cũng như giúp tối ưu quy trình quản lý kho.

Tiến hành kiểm tra kho định kỳ

Việc kiểm kho định kỳ nên được thực hiện thường xuyên. Bởi hoạt động xuất nhập hàng thường xuyên có thể xuất hiện sai sót về số lượng hoặc sau một thời gian hàng hóa có thể gặp những vấn đề khác như hàng bị hư hỏng, hết hạn sử dụng, lỗi thời…

Việc kiểm kho thường xuyên giúp người quản lý kịp thời phát hiện sự cố và tìm ra cách giải quyết sớm nhất.

Thanh lý hàng hóa hết giá trị sử dụng

Trong quá trình kiểm kho, phát hiện mặt hàng nào còn tồn số lượng lớn, thời gian tồn quá lâu, hoặc đã hết hạn sử dụng. Nhân viên kho cần đánh dấu lại và báo cáo với cấp trên để tiến hành thanh lý, tránh tình trạng kho hàng quá đầy, sản phẩm trong kho không còn giá trị sử dụng, gây thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp.
>>> XEM THÊM: 4 Bước quản lý bán hàng đơn giản, hiệu quả nhất

Sử dụng phần mềm Niềm Tin quản lý kho hiệu quả, hạn chế thất thoát

Trước sự phát triển của công nghệ hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển sang quản lý kho bằng phần mềm. Việc sử dụng phần mềm quản lý kho giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc sử dụng các nguồn lực, phân bổ hàng hóa hợp lý.

Phần mềm Niềm Tin là lựa chọn tối ưu, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và hạn chế tối đa thất thoát trong quá trình quản lý kho của doanh nghiệp. Phần mềm được xây dựng trên nền tảng công nghệ mới nhất hiện nay, do đó giao diện sử dụng cũng hết sức đơn giản, thân thiện với người dùng.

Tính ưu việt của phần mềm này nằm ở chỗ, phần mềm tích hợp đầy đủ các chức năng phục vụ cho việc quản lý kho của doanh nghiệp một cách toàn diện nhất, gồm: nhập kho, xuất kho, chuyển kho, kiểm kho, báo cáo (báo cáo về tồn kho, báo cáo xuất nhập kho…) và cảnh báo tồn kho.
kinh nghiệm quản lý kho 1.

Nhà kinh doanh có thể quản lý được hầu hết các hoạt động vận hành kho hàng như: quy trình xuất kho, nhập kho; quản lý hàng tồn kho, giúp tiết kiệm chi phí vận hành, tránh sai sót. Các báo cáo kho đều được tạo tự động dựa trên các dữ liệu được lưu trên hệ thống, nhà quản trị chỉ cần theo dõi báo cáo tồn kho, hoạt động vận hành hàng ngày thông qua một phần mềm quản lý kho hàng duy nhất.

Ngoài ra, phần mềm cũng cho phép chủ kinh doanh phân quyền và theo dõi người dùng trong hệ thống. Song song với đó là khả năng sao lưu và phục hồi dữ liệu, giúp hệ thống ổn định và an toàn.

Tạm kết

Qua nội dung của bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn về kinh nghiệm quản lý kho hiệu quả cho doanh nghiệp. Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp các nhà quản trị tìm ra được giải pháp quản lý tốt nhất.

------------------------------------------------
Để nhận được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi:
Văn phòng: P1405 - tòa nhà 17T6 - Hoàng Đạo Thúy - Phường Nhân Chính - Quận Thanh Xuân - TP Hà Nội
Hotline: 0912 991 369 - 032 8666 932
Mail: 
support@phanmemniemtin.com

Bài viết liên quan

BÁO CÁO TỒN KHO LÀ GÌ? CÁCH LÀM BÁO CÁO TỒN KHO CHI TIẾT NHẤT

27/09/2022

Báo cáo tồn kho là loại báo cáo rất quan trọng của...

CÔNG VIỆC CỦA QUẢN LÝ KHO LÀ GÌ? NHỮNG KỸ NĂNG CẦN CÓ

24/09/2022

Quản lý kho đóng vai trò rất quan trọng đối với do...

PHẦN MỀM QUẢN LÝ KHO TRÊN ĐIỆN THOẠI TỐT NHẤT HIỆN NAY

24/09/2022

Bạn đang tìm phần mềm có thể giúp bạn quản lý kho ...

QUY TRÌNH QUẢN LÝ KHO LÀ GÌ? GIẢI PHÁP TỐI ƯU QUY TRÌNH QUẢN LÝ KHO

27/09/2022

Một quy trình quản lý kho chuẩn, khoa học sẽ giúp ...

4 NGUYÊN NHÂN GÂY RỦI RO TRONG QUẢN LÝ KHO VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

26/09/2022

Rủi ro trong quản lý kho là việc không phải hiếm. ...

CÁC BƯỚC THỰC HIỆN QUY TRÌNH QUẢN LÝ KHO HIỆU QUẢ

22/10/2022

Để quản lý kho tốt doanh nghiệp cần thiết lập một ...