4 NGUYÊN NHÂN GÂY RỦI RO TRONG QUẢN LÝ KHO VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

26/09/2022

Rủi ro trong quản lý kho là việc có thể xảy ra với bất kỳ doanh nghiệp nào. Vậy nguyên nhân dẫn đến rủi ro là gì? Có cách nào khắc phục được vấn đề này không? Bài viết sau đây chúng tôi sẽ đề cập về vấn đề này. Cùng tìm hiểu nhé!
rủi ro trong quản lý kho 2.3

4 Nguyên nhân gây rủi ro trong quản lý kho hàng

Quản lý kho là một vấn đề cực kỳ nan giải, dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến rủi ro trong quản lý kho mà nhiều doanh nghiệp gặp phải:

Rủi ro do hàng tồn

Quản lý hàng tồn không phải việc đơn giản. Quản lý hàng tồn không tốt sẽ  gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, có thể dẫn đến nhiều rủi ro cho doanh nghiệp.

Nếu hàng hóa bị tồn kho quá nhiều và lâu sẽ chiếm diện tích của những mặt hàng khác, tốn thêm chi phí để quản lý và sắp xếp. Nghiêm trọng hơn là hàng hóa sẽ không còn đảm bảo chất lượng như trước, lỗi thời và không thể tiêu thụ được dẫn đến gây thiệt hại nặng nề về kinh tế của doanh nghiệp.

Nguyên nhân dẫn đến sai lầm này là do doanh nghiệp chưa xác định được nhu cầu thị trường, cũng như cơ hội hay rủi ro trong kinh doanh dẫn đến cung vượt quá cầu, dư thừa hàng hóa.

Không sắp xếp hàng hóa hợp lý

Sắp xếp hàng hóa là việc không hề dễ dàng. Các mặt hàng phải được phân loại, đưa vào những khu riêng biệt, xếp thành từng lô theo từng kích thước, hạn sử dụng và điều kiện bảo quản.

Việc sắp xếp hàng hóa không hợp lý sẽ dẫn đến tình trạng kho hàng bừa bộn, không cất trữ được nhiều hàng hóa, khó bảo quản được hàng, tốn nhiều thời gian và công sức của nhân viên. Đồng thời cũng khiến việc quản lý hàng hóa trở nên khó khăn. Về lâu dài sẽ dễ xảy ra tình trạng thất thoát hàng hóa.

>>> XEM THÊM: Tiết lộ cách quản lý sản phẩm hiệu quả, bỏ túi ngay!

Không kiểm kho thường xuyên

Không kiểm tra kho tồn thường xuyên là một trong những nguyên nhân dẫn đến rủi ro trong quản lý kho mà nhiều doanh nghiệp mắc phải. Nhiều người thường ngại việc kho hàng quá lớn, hàng hóa quá nhiều mà không muốn kiểm tra hàng.

Việc này dẫn đến tình trạng hàng hóa bị thất thoát, hỏng hóc hay lỗi thời mà doanh nghiệp không biết, đến khi cần dùng đến thì hàng hóa đã không còn đáp ứng được nhu cầu nữa.

Việc tiến hành kiểm tra hàng hóa định kỳ giúp doanh nghiệp xác định được sản phẩm nào còn, sản phẩm nào sắp hết để có kế hoạch nhập - xuất phù hợp.

Bên cạnh đó, người quản lý cũng có thể đánh giá được lượng tiêu thụ của mặt hàng nào đó dựa vào số lượng từ việc lưu chuyển hàng hóa trong kho, để biết được nhu cầu thị trường một cách chính xác. Từ đó xây dựng chiến lược cạnh tranh hiệu quả.

Sai lệch số liệu hàng hóa do sử dụng phương pháp thủ công

Số liệu hàng hóa bị sai lệch cũng sẽ gây ra rủi ro trong quản lý kho. Kho hàng được ví giống như đội hậu cần của doanh nghiệp, nếu không bảo vệ chu toàn cũng sẽ gây ra những rủi ro bất ngờ.

Sức lực con người có hạn, khả năng cũng bị hạn chế, vậy nên ngoài việc thuê nhân viên quản lý, các doanh nghiệp nên trang bị thêm các thiết bị hỗ trợ. Ngoài các trang thiết bị liên quan đến việc bảo quản, bốc dỡ, vận chuyển, các doanh nghiệp nên sử dụng một phần mềm quản lý kho giúp hỗ trợ quản lý kho hàng hiệu quả.
rủi ro trong quản lý kho

>>> XEM THÊM: Làm sao để quản lý khách hàng tốt nhất?

Sử dụng phần mềm Niềm Tin khắc phục rủi ro trong quản lý kho hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý kho được cho ra mắt nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Phần mềm Niềm Tin là một phần mềm quản lý kho đang được rất nhiều doanh nghiệp ưa thích.

Ngoài chức năng quản lý kho, phần mềm còn có thêm nghiệp vụ kế toán, quản lý sản xuất và bán hàng rất tiện lợi, giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian và nhân lực.

Phần mềm quản lý kho với những tính năng thông minh giúp bạn có thể nắm bắt được số lượng hàng hóa tồn kho hiện tại, thậm chí còn thống kê sản phẩm nào đang bán chạy để lên kế hoạch bổ sung kịp thời.
rủi ro trong quản lý kho 2.1

Giao diện phần mềm được thiết kế thân thiện với người dùng, tính năng tiện ích chi tiết giúp quá trình kiểm kho trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Đặc biệt, dù doanh nghiệp của bạn có nhiều chi nhánh với các kho lớn khác nhau thì phần mềm vẫn có thể giúp bạn quản lý. Mọi thao tác chuyển giao hàng hóa sẽ được thống kê, sắp xếp cân bằng nên chỉ cần ngồi một chỗ bạn vẫn biết được tình hình của toàn cửa hàng.

Không chỉ vậy, phần mềm còn cho phép người dùng thiết lập định mức tồn kho. Tức là, sau khi người dùng thiết lập hạn mức cho các sản phẩm trong kho. Phần mềm sẽ có cảnh báo ngay lập tức khi phát hiện số lượng hàng trong kho thấp hơn định mức.

Điều này rất thuận tiện cho người quản lý kho nắm bắt tình hình và bổ sung hàng kịp thời tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và bán hàng.

Nhà quản lý có thể xuất báo cáo kho bất cứ lúc nào. Các báo cáo kho được tạo tự động từ những dữ liệu được cập nhật trên hệ thống. Người quản lý có thể theo dõi và nắm chi tiết các thông tin của từng sản phẩm, ngày cập nhật gần nhất, số lượng hàng xuất, số lượng hàng tồn, mặt hàng nguyên, mặt hàng tách lẻ để bán hoặc dùng để sản xuất thành phẩm.

Có thể nói, phần mềm Niềm Tin là giải pháp quản lý kho tối ưu cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tránh được những rủi ro trong quản lý kho hiệu quả nhất.

Tạm kết

Như vậy, qua những thông tin mà chúng tôi tổng hợp trên đây, chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những nguyên nhân dẫn đến rủi ro trong quản lý kho và giải pháp khắc phục tối ưu nhất. Mong rằng bài viết của chúng tôi sẽ giúp ích cho các bạn trong việc tìm ra giải pháp hỗ trợ quản lý bán hàng hiệu quả.
------------------------------------------------
Để nhận được hỗ trợ nhanh nhất từ chúng tôi:
Văn phòng: P1405 - tòa nhà 17T6 - Hoàng Đạo Thúy - Phường Nhân Chính - Quận Thanh Xuân - TP Hà Nội
Hotline: 0912 991 369 - 032 8666 932
Mail: 
support@phanmemniemtin.com

Bài viết liên quan

BÁO CÁO TỒN KHO LÀ GÌ? CÁCH LÀM BÁO CÁO TỒN KHO CHI TIẾT NHẤT

27/09/2022

Báo cáo tồn kho là loại báo cáo rất quan trọng của...

CÔNG VIỆC CỦA QUẢN LÝ KHO LÀ GÌ? NHỮNG KỸ NĂNG CẦN CÓ

24/09/2022

Quản lý kho đóng vai trò rất quan trọng đối với do...

PHẦN MỀM QUẢN LÝ KHO TRÊN ĐIỆN THOẠI TỐT NHẤT HIỆN NAY

24/09/2022

Bạn đang tìm phần mềm có thể giúp bạn quản lý kho ...

QUY TRÌNH QUẢN LÝ KHO LÀ GÌ? GIẢI PHÁP TỐI ƯU QUY TRÌNH QUẢN LÝ KHO

27/09/2022

Một quy trình quản lý kho chuẩn, khoa học sẽ giúp ...

TIẾT LỘ KINH NGHIỆM QUẢN LÝ KHO, BÍ KÍP TRỞ THÀNH NHÀ QUẢN LÝ KHO GIỎI

26/09/2022

Để trở thành nhà quản lý kho giỏi, bạn cần tích lũ...

CÁC BƯỚC THỰC HIỆN QUY TRÌNH QUẢN LÝ KHO HIỆU QUẢ

22/10/2022

Để quản lý kho tốt doanh nghiệp cần thiết lập một ...