BÁO CÁO CÔNG NỢ LÀ GÌ? PHẦN MỀM BÁO CÁO CÔNG NỢ CHÍNH XÁC

27/07/2023

Khái niệm báo cáo công nợ là gì không còn xa lạ trong hoạt động kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Loại báo cáo này sẽ giúp các nhà quản trị theo dõi và kiểm soát dòng tiền của doanh nghiệp chặt chẽ, chính xác hơn. Hãy cùng Niềm Tin theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu rõ hơn về loại báo cáo nhé.
Báo cáo công nợ là gì? Giải pháp quản lý dòng tiền chính xác

Báo cáo công nợ là gì?

Đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm báo cáo công nợ là gì? Báo cáo công nợ là một loại báo cáo rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Với loại báo cáo này, kế toán công nợ hoặc kế toán tổng hợp sẽ là người lập và cập nhật định kỳ theo ngày, tháng, quý, năm, hoặc theo nhu cầu quản lý của doanh nghiệp.

Báo cáo công nợ được lập ra nhằm giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc kiểm soát chặt chẽ các khoản nợ phải thu/phải trả. Từ đó đưa ra các kế hoạch thu hồi, thanh toán công nợ để quản lý tài chính một cách chính xác, giảm thiểu tối đa rủi ro và quản lý dòng tiền chặt chẽ cho doanh nghiệp.

Nội dung báo cáo công nợ bao gồm những gì?

Vậy những nội dung cần có trong báo cáo công nợ là gì? Theo thông tư 200 quy định, một mẫu báo cáo công nợ thông thường sẽ bao gồm các nội dung cơ bản như sau:

- Khoảng thời gian tổng hợp công nợ là từ ngày nào đến ngày nào;

- Xác định tài khoản sử dụng để định khoản là 131 cho báo cáo tổng hợp công nợ phải thu và 331 cho báo cáo tổng hợp công nợ phải trả;

- Mã số và tên của từng nhà cung cấp/khách hàng...;

- Số dư nợ đầu kỳ được lấy từ sổ dư nợ đầu kỳ trong sổ chi tiết công nợ của từng nhà cung cấp hoặc khách hàng cụ thể;

- Số dư có đầu kỳ được lấy từ số dư có đầu kỳ tại sổ chi tiết công nợ của từng nhà cung cấp hoặc khách hàng;

- Số phát sinh trong kỳ gồm cả phát sinh nợ và phát sinh có;

- Số dư cuối kỳ;

- Tổng cộng công nợ phải thu và phải trả dựa trên số dư đầu kỳ và toàn bộ phát sinh trong kỳ để xác định doanh nghiệp, cửa hàng còn phải trả hay phải thu bao nhiêu. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về báo cáo công nợ là gì và những nội dung cần có trong loại báo cáo này. Việc lập báo cáo công nợ thường rất mất thời gian và tiềm ẩn rủi ro sai sót khá cao. Chính vì vậy, chủ kinh doanh cần có phương pháp quản lý và lập báo cáo tối ưu, chính xác.
Tải mẫu báo cáo công nợ chính xác miễn phí: TẠI ĐÂY!

>>> Tìm hiểu thêm: Cách làm báo cáo công nợ khách hàng chính xác

Phần mềm Niềm Tin cung cấp báo cáo công nợ đầy đủ, chính xác

Phần mềm quản lý bán hàng Niềm Tin là một công cụ giúp nhà bán hàng quản lý tất cả các nghiệp vụ thu chi nội bộ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sổ quản lý công nợ nhà cung cấp, khách hàng cũng được tích hợp sẵn sàng trên phần mềm giúp doanh nghiệp quản lý chính xác, hiệu quả hơn.

Phần mềm quản lý bán hàng Niềm Tin sẽ giúp chủ doanh nghiệp giải quyết những vấn đề sau:

Quản lý thu chi hiệu quả hơn

Tránh tình trạng mất kiểm soát khi có nhiều khoản thu chi phát sinh trong quá trình bán hàng không được ghi chép lại.

Đối soát công nợ chính xác

Khi sử dụng phần mềm thì dù số lượng đơn hàng có lớn đến đâu bạn vẫn có thể đảm bảo việc theo dõi công nợ nhà cung cấp, khách hàng được chặt chẽ, chính xác và không tốn nhiều thời gian.

Quản lý tài chính chặt chẽ

Phần mềm sẽ giúp bạn hạn chế thất thoát tiền mặt, sai sót khi thống kê từng khoản thu chi ở các chi nhánh, cửa hàng.

Tổng hợp số liệu, báo cáo thống kê nhanh chóng

Toàn bộ giao dịch thu chi sẽ được hệ thống tự động lưu lại rõ ràng, đầy đủ, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm, phân loại giao dịch thu chi khi cần. Đồng thời, từ những số liệu này, phần mềm sẽ cung cấp cho nhà quản trị các loại báo cáo thu chi, công nợ chính xác, minh bạch.

Nhà quản trị sẽ có cái nhìn tổng quan về tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình thuận tiện hơn. Không cần phải đợi nhân viên tổng hợp số liệu mới có thể nắm được. Hơn nữa, khi chủ kinh doanh muốn biết chi tiết từng khoản thu/chi, công nợ của từng chi nhánh cũng chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản.

Trong báo cáo công nợ của nhà cung cấp/khách hàng phần mềm sẽ thống kê biến động tài chính theo từng khoảng thời gian nhất định: Số dư đầu kỳ, phát sinh trong kỳ và số dư cuối kỳ.

Vậy là những kiến thức trong bài viết cũng có thể giúp bạn giải đáp về báo cáo công nợ là gì? Bên cạnh đó giới thiệu cho bạn về phần mềm và các tính năng vượt trội đến từ phần mềm quản lý bán hàng Niềm Tin. Những điều này sẽ giúp cho việc quản lý dòng tiền và tài chính của doanh nghiệp bạn ngày càng tốt, suôn sẻ hơn.

Đăng ký dùng thử Niềm Tin ngay

Bài viết liên quan

PHẦN MỀM QUẢN LÝ CÔNG NỢ KHÁCH HÀNG ONLINE, CHÍNH XÁC NHẤT

10/10/2022

Phần mềm quản lý công nợ khách hàng, nhà cung cấp ...

GIẢI PHÁP QUẢN LÝ THU HỒI NỢ HIỆU QUẢ DỄ DÀNG

18/10/2022

Giải pháp quản lý thu hồi nợ Dễ dàng - Nhanh chóng...

CÓ NÊN DÙNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ CÔNG NỢ MIỄN PHÍ?

30/05/2023

Phần mềm quản lý công nợ miễn phí hỗ trợ quản lý c...

HÓA ĐƠN BÁN HÀNG LÀ GÌ? BAO GỒM NHỮNG NỘI DUNG GÌ?

23/06/2023

Nhiều người chưa biết hóa đơn bán hàng là gì? Hóa ...

CÓ NÊN QUẢN LÝ HÓA ĐƠN BẰNG EXCEL KHÔNG?

30/06/2023

Quản lý hóa đơn bằng Excel, bên cạnh những ưu điểm...

BẢNG TỔNG HỢP CÔNG NỢ LÀ GÌ? GIẢI PHÁP QUẢN LÝ CÔNG NỢ TỐI ƯU

07/08/2023

Bảng tổng hợp công nợ bao gồm công nợ phải thu và ...