HÓA ĐƠN BÁN HÀNG LÀ GÌ? BAO GỒM NHỮNG NỘI DUNG GÌ?

23/06/2023

Hóa đơn bán hàng đóng vai trò rất quan trọng trong các doanh nghiệp. Để tìm hiểu hóa đơn bán hàng là gì; gồm những nội dung gì và vai trò của loại hóa đơn này. Mời các bạn theo dõi bài viết sau đây nhé.
Hóa đơn bán hàng là gì? Những thông tin cần có trong hóa đơn bán hàng

Hóa đơn bán hàng là gì?

Hóa đơn bán hàng hay còn gọi là hóa đơn trực tiếp, là chứng từ ghi nhận nghiệp vụ bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ của tổ chức, doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh cho các bên mua hàng theo quy định của pháp luật.

Vai trò của hóa đơn bán hàng là gì?

Hóa đơn bán hàng đóng vai trò quan trọng trên nhiều phương diện đối với doanh nghiệp như:

- Chứng từ ghi nhận giao dịch: Hóa đơn bán hàng là một chứng từ pháp lý ghi nhận quá trình giao dịch mua bán hàng hóa hoặc dịch vụ giữa người bán và người mua. Nó xác nhận rằng giao dịch đã diễn ra và cung cấp thông tin chi tiết về các mặt hàng hoặc dịch vụ đã được bán.

- Định lượng doanh thu: Hóa đơn trực tiếp là một công cụ quan trọng để xác định và ghi nhận doanh thu của doanh nghiệp. Nó cung cấp thông tin về giá trị hàng hóa hoặc dịch vụ đã bán và giúp tính toán tổng doanh thu từ các giao dịch bán hàng.

- Quản lý tài chính và kế toán: Hóa đơn bán hàng là một chứng từ quan trọng trong quá trình quản lý tài chính và kế toán của doanh nghiệp. Nó được sử dụng để ghi nhận doanh thu, theo dõi các khoản thu, chi, lập báo cáo tài chính và đảm bảo tuân thủ các quy định kế toán.

- Cơ sở thuế GTGT: Hóa đơn bán hàng cung cấp thông tin về giá trị hàng hóa hoặc dịch vụ đã bán và tỷ lệ thuế GTGT áp dụng. Đây là cơ sở để tính toán và thu thuế GTGT từ phía người mua và đảm bảo tuân thủ các quy định thuế.

- Bảo vệ quyền lợi của người mua: Hóa đơn bán hàng là một bằng chứng cho người mua hàng hoặc dịch vụ. Nó cung cấp thông tin về các điều khoản, điều kiện và cam kết của giao dịch, bảo vệ quyền lợi của người mua và hỗ trợ giải quyết các tranh chấp hoặc khiếu nại.

- Theo dõi hàng hóa và dịch vụ: Hóa đơn bán hàng cung cấp thông tin chi tiết về các mặt hàng hoặc dịch vụ đã được bán. Điều này giúp doanh nghiệp theo dõi và quản lý tồn kho, lập kế hoạch sản xuất và cung cấp thông tin quan trọng cho quá trình quản lý sản phẩm.

Hóa đơn bán hàng trực tiếp bao gồm những thông tin gì?

Hóa đơn bán hàng là một chứng từ quan trọng trong mua bán hàng hóa, hóa đơn bán hàng cần đảm bảo những thông tin cần thiết như:

- Thông tin về đơn vị bán hàng/bên cung cấp hàng hóa: Bao gồm tên, địa chỉ và thông tin liên hệ của người hoặc doanh nghiệp bán hàng.

- Họ tên và địa chỉ người mua hàng.

- Mô tả hàng hóa hoặc dịch vụ: Ghi chú về sản phẩm hoặc dịch vụ đã được bán, bao gồm mô tả chi tiết, số lượng, đơn vị tính (m, cái, kg…) và giá cả.

- Giá trị hàng hóa hoặc dịch vụ: Ghi rõ tổng giá trị của hàng hóa hoặc dịch vụ đã được bán.

- Thuế áp dụng (Nếu có): Hóa đơn bán hàng sẽ ghi nhận các khoản thuế áp dụng, chẳng hạn như thuế GTGT, và tính toán số tiền thuế dựa trên tỷ lệ thuế quy định.

- Tổng giá trị thanh toán: Ghi rõ tổng số tiền mà người mua phải trả cho người bán sau khi tính toán giá trị hàng hóa, dịch vụ và thuế.
>>> Tìm hiểu thêm: 4 Loại báo cáo bán hàng doanh nghiệp cần phải có

Tạo hóa đơn bán hàng đơn giản, nhanh chóng bằng phần mềm Niềm Tin

Hóa đơn bán hàng đóng vai trò quan trọng, do đó việc quản lý các hóa đơn là việc rất cần được chú trọng. Chính vì vậy, hiện nay nhiều chủ cửa hàng lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý.

Phần mềm quản lý bán hàng Niềm Tin với các tính năng thông minh, tiện ích giúp việc quản lý hóa đơn trở nên đơn giản, nhanh chóng.

Tạo và in hóa đơn nhanh chóng

Ngay khi đơn bán hàng được khởi tạo thành công, hóa đơn cũng sẽ được tạo mới. Người dùng có thể in xuất hóa đơn bất cứ lúc nào.

Quản lý các mẫu in hóa đơn bán hàng

Phần mềm cung cấp các mẫu hóa đơn cho phép người dùng lựa chọn các mẫu hóa đơn để thiết lập trên hệ thống. Ngoài ra, người dùng cũng có thể thêm mới mẫu hóa đơn khác.

Dễ dàng tìm kiếm và kiểm tra hóa đơn bán hàng của từng đơn hàng

Khi cần tra cứu các hóa đơn cũ, người dùng chỉ cần thao tác nhanh vài bước qua bộ lọc tìm kiếm theo mã đơn hàng, tên khách hàng hoặc khoảng thời gian…

Lưu trữ dữ liệu không giới hạn

Phần mềm ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, backup dữ liệu hàng ngày. Do đó, người dùng có thể lưu trữ dữ liệu không giới hạn, đồng thời cũng không lo gặp phải tình trạng mất dữ liệu.

Với những lợi ích mà phần mềm quản lý bán hàng Niềm Tin mang lại sẽ giúp việc quản lý hóa đơn trở nên đơn giản hóa, và giúp quá trình quản lý bán hàng cũng suôn sẻ hơn rất nhiều. Hãy đăng ký trải nghiệm Niềm Tin ngay để có được giải pháp quản lý tốt nhất!

Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ với bạn những thông tin giải đáp về hóa đơn bán hàng là gì, những thông tin cần có trong hóa đơn bán hàng. Hy vọng nội dung mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý hóa đơn bán hàng thì hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline: 024 6659 7982 - 032 8666 932 để được tư vấn cụ thể nhất nhé.

Đăng ký dùng thử Niềm Tin ngay

Bài viết liên quan

CÓ NÊN QUẢN LÝ HÓA ĐƠN BẰNG EXCEL KHÔNG?

30/06/2023

Quản lý hóa đơn bằng Excel, bên cạnh những ưu điểm...

BÁO CÁO CÔNG NỢ LÀ GÌ? PHẦN MỀM BÁO CÁO CÔNG NỢ CHÍNH XÁC

27/07/2023

Báo cáo công nợ là gì? Phần mềm báo cáo công nợ ch...

BẢNG TỔNG HỢP CÔNG NỢ LÀ GÌ? GIẢI PHÁP QUẢN LÝ CÔNG NỢ TỐI ƯU

07/08/2023

Bảng tổng hợp công nợ bao gồm công nợ phải thu và ...

5 TIÊU CHÍ LỰA CHỌN PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP HIỆU QUẢ

17/08/2023

Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp sẽ giúp doanh ng...

CHI PHÍ MỞ CỬA HÀNG KINH DOANH VẬT LIỆU XÂY DỰNG

09/10/2023

Kinh doanh vật liệu xây dựng, các chủ kinh doanh c...

GIẢI PHÁP PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG CHO NGÀNH VLXD

09/12/2023

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng giúp doanh nghiệ...