TIẾT LỘ CÁCH QUẢN LÝ SẢN PHẨM HIỆU QUẢ, BỎ TÚI NGAY!

23/09/2022

Một doanh nghiệp có cách quản lý sản phẩm hiệu quả, hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp đó phát triển và đứng vững trên thị trường. Nếu bạn chưa hiểu rõ về quản lý sản phẩm là gì, cách quản lý sản phẩm tốt nhất thì đừng bỏ qua bài viết sau đây của chúng tôi nhé.
cách quản lý sản phẩm hiệu quả

Quản lý sản phẩm là gì?

Quản lý sản phẩm là một quy trình bao gồm toàn bộ các công việc từ lên kế hoạch, thiết kế cho đến đưa sản phẩm ra thị trường. Quản lý sản phẩm tốt sẽ giúp doanh nghiệp đạt được bước tiến lớn trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm tiềm năng, dễ dàng gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Cách quản lý sản phẩm hiệu quả nhất là doanh nghiệp cần có một quy trình quản lý phù hợp và khoa học. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một quy trình quản lý cụ thể.

>>> Có thể bạn quan tâm: 5 Cách quản lý số lượng hàng hóa chủ cửa hàng nên biết

Cách quản lý sản phẩm hiệu quả

Cách quản lý sản phẩm hiệu quả nhất đó là doanh nghiệp cần xây dựng một quy trình quản lý hợp lý, khoa học. Dưới đây là một số bước để tối ưu hóa quy trình quản lý sản phẩm mà các bạn có thể tham khảo:

Nghiên cứu thị trường

Bước đầu tiên khi tiến hành quản lý sản phẩm là nghiên cứu thị trường. Doanh nghiệp cần thực hiện khảo sát, nghiên cứu thị trường nhằm xác định rõ ràng các thông tin về khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường. Để đảm bảo kết quả phân tích được chính xác và khách quan, khi nghiên cứu doanh nghiệp cần sử dụng cả dữ liệu mang tính định lượng và định tính.

Các kỹ thuật trong nghiên cứu thị trường như phân tích khách hàng, khảo sát khách hàng, A/b testing, thử nghiệm tiếp thị… cũng cần được đảm bảo sao cho phù hợp và hữu ích khi áp dụng.

Xác định chiến lược sản phẩm

Bước tiếp theo trong quy trình quản lý sản phẩm là xác định chiến lược sản phẩm. Tại bước này nhà quản trị sẽ phải nghiên cứu và xây dựng chiến lược cho sản phẩm để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Nói một cách đơn giản, chiến lược sản phẩm là việc doanh nghiệp đưa ra các quyết định về sản phẩm bao gồm sản xuất, cung cấp sản phẩm thỏa mãn nhu cầu khách hàng, đánh giá lại và phát triển sản phẩm mới…

Để thực hiện được bước này doanh nghiệp cũng cần phải có một kế hoạch tiếp thị phù hợp với các chiến lược đa dạng, từ nhận diện thương hiệu, thị trường ngách, mô hình kinh doanh, cơ hội và rủi ro cho đến chiến lược phân phối sản phẩm… 
Chiến lược sản phẩm rõ ràng sẽ giúp nhà quản trị đưa ra các quyết định đúng đắn, thời gian đạt được thành công càng được rút ngắn.

>>> XEM THÊM: Quản lý công nợ là gì? Giải pháp quản lý công nợ hiệu quả

Phát triển sản phẩm

Tại bước này doanh nghiệp sẽ tiến hành thiết kế và thử nghiệm chất lượng của sản phẩm trên thị trường mục tiêu.

Phát hành sản phẩm

Quá trình phát hành sản phẩm sẽ bao gồm nhiều hoạt động như xây dựng quản lý cơ hội bán hàng, xúc tiến thương mại, quản lý hàng tồn kho, định giá sản phẩm và quản trị rủi ro…

Xây dựng thương hiệu

Sau khi cho ra mắt sản phẩm, bước tiếp theo vô cùng quan trọng mà doanh nghiệp cần thực hiện là phải tìm ra cách khắc sâu hình ảnh thương hiệu vào trong trí nhớ của khách hàng.

Điều này sẽ giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm của doanh nghiệp để họ tin tưởng và yên tâm khi sử dụng. Đồng thời cũng dễ dàng nhận biết, phân biệt được các sản phẩm của doanh nghiệp cung cấp so với đối thủ. Đây chính là yếu tố tạo nên sự gắn kết giữa người dùng và doanh nghiệp, biến những người này thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Để xây dựng thương hiệu thành công, doanh nghiệp cần trải qua các giai đoạn như đặt tên cho thương hiệu, nhận diện thương hiệu, định vị thương hiệu và nâng cao lòng trung thành, tin tưởng của khách hàng.

Quảng bá sản phẩm

Bước tiếp theo chúng ta cần xây dựng các chương trình khuyến mãi để thu hút và quảng bá sản phẩm. Việc này nhằm khơi gợi lên sự quan tâm từ phía người dùng đến thương hiệu. Đồng thời thúc đẩy bán hàng hiệu quả hơn.

Thiết lập giá cả

Giá cả cũng là một yếu tố quan trọng quyết định quy trình quản lý sản phẩm có hiệu quả hay không. Việc doanh nghiệp thiết lập một giá cả phù hợp sẽ giúp đạt lợi nhuận về lâu dài. Đây cũng là một chiến lược giúp doanh nghiệp của bạn tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Để có một mức giá hợp lý, bạn cần dựa vào các yếu tố như: cung cầu, chi phí, khả năng cạnh tranh thực tế của thị trường, các yếu tố về hành vi và các quy định về vấn đề đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp…

Phân phối sản phẩm

Trong quy trình quản lý sản phẩm, phân phối sản phẩm của doanh nghiệp ra thị trường, làm hài lòng và thu hút khách hàng là việc doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý. Quy trình này cần phải được kết hợp chặt chẽ giữa các kênh tiếp thị của công ty từ kênh bán lẻ, mạng lưới quan hệ cá nhân hay từ phía các đại lý, đối tác chiến dịch, tiếp thị trực tiếp…

Bán hàng

Xây dựng quy trình bán hàng là giai đoạn cuối của việc quản lý sản phẩm. Lúc này, doanh nghiệp cần tập trung vào xây dựng và thiết lập mối quan hệ với khách hàng, cũng như mang lại lợi ích trong thỏa thuận thương mại giữa các bên.

Phản hồi khách hàng

Việc thu thập ý kiến của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ được xem là bước cuối cùng trong quy trình quản lý sản phẩm. Đây cũng là bước quan trọng hàng đầu giúp doanh nghiệp nhìn nhận lại những điểm yếu kém cũng như lợi ích, tính năng hữu ích của sản phẩm. Từ đó doanh nghiệp có thể tìm ra phương án khắc phục và cải thiện chất lượng dịch vụ/sản phẩm mang lại giá trị cao nhất cho khách hàng.

Trên đây là các bước triển khai cho một quy trình quản lý sản phẩm. Ngoài ra, chúng tôi sẽ bật mí thêm cho bạn một cách quản lý sản phẩm hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Quản lý sản phẩm hiệu quả với phần mềm Niềm Tin

Một trong những cách quản lý sản phẩm hiệu quả, chính xác được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất hiện nay là sử dụng phần mềm quản lý sản phẩm.

Tuy nhiên, ngoài sản phẩm, người bán hàng còn phải lo nhiều vấn đề khác nữa. Và việc sử dụng quá nhiều phần mềm sẽ gây lãng phí tiền bạc, thời gian. Đồng thời, việc chuyển giao thông tin từ các phần mềm cũng không đồng bộ.

Phần mềm bán hàng Niềm Tin sẽ là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp của bạn. Nền tảng hỗ trợ các nhà kinh doanh quản lý toàn diện từ sản phẩm, khách hàng, kho hàng, chi nhánh, nhân viên…

Các dữ liệu, số liệu sẽ được tự động cập nhật và lưu trữ trên hệ thống chung và đảm bảo chính xác nhất, bất kể doanh nghiệp của bạn có bao nhiêu chi nhánh, kho hàng hay số lượng hàng hóa lớn, nhiều mẫu mã.

Tính năng quản lý sản phẩm của phần mềm cho phép người dùng quản lý sản phẩm theo từng nhóm sản phẩm. Nghĩa là phần mềm sẽ hỗ trợ người dùng sắp xếp và phân loại các sản phẩm thành các nhóm theo tính chất, đặc điểm.

Trong mỗi nhóm sản phẩm sẽ gồm nhiều sản phẩm với đa dạng mẫu mã được quản lý chặt chẽ theo tên, mã sản phẩm và đơn vị nhập/xuất, giúp giảm thiểu tối đa sai sót, giúp hoạt động bán hàng diễn ra suôn sẻ. Người quản lý có thể tìm nhanh mặt hàng cần mua qua bộ lọc thông minh.

Một điểm đặc biệt của phần mềm Niềm Tin đó là phần mềm cho phép người dùng thiết lập giá sản phẩm theo nhóm. Điều này sẽ giúp người bán dễ dàng thiết lập giá, ưu đãi cho nhóm khách hàng tiềm năng, giữ chân và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với họ.

Ngoài ra, mọi thông tin, lịch sử giao dịch của người mua đều được lưu lại trên hệ thống giúp người bán theo dõi và biết được thói quen mua sắm của từng khách hàng.

Để bảo mật thông tin sản phẩm cũng như dữ liệu của công ty, phần mềm cũng cung cấp tính năng phân quyền truy cập cho người dùng. Chủ cửa hàng có thể phân quyền cho nhân viên phụ trách của từng bộ phận một cách dễ dàng. Từ đó giúp việc quản lý nhân sự hiệu quả hơn, chủ cửa hàng có thể theo dõi và nắm được hiệu suất làm việc của từng nhân viên.

Có thể nói, phần mềm Niềm Tin là giải pháp vô cùng hữu hiệu cho việc quản lý bán hàng nói chung và quản lý sản phẩm nói riêng, thúc đẩy doanh số bán hàng.

Đăng ký dùng thử Niềm Tin ngay

Như vậy, qua nội dung bài viết trên đây chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản về quản lý sản phẩm, cũng như cách quản lý sản phẩm hiệu quả nhất. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp việc kinh doanh của bạn thuận lợi và thành công.

Bài viết liên quan

4 BƯỚC QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ NHẤT

26/09/2022

Quản lý bán hàng tốt sẽ giúp tăng doanh số bán hàn...

CÁCH QUẢN LÝ BÁN HÀNG SIÊU HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

24/09/2022

Bạn đang tìm cách quản lý bán hàng tốt nhất? Truy ...

PHẦN MỀM QUẢN LÝ ĐƠN HÀNG HIỆU QUẢ, CHẤT LƯỢNG NHẤT

03/10/2022

Bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý đơn hàng hiệu q...

CÁCH TẠO MÃ QUẢN LÝ SẢN PHẨM NHANH CHÓNG, HIỆU QUẢ

05/10/2022

Cách tạo mã quản lý sản phẩm để dễ dàng tra cứu th...

PHẦN MỀM BÁN HÀNG DỄ DÙNG NHẤT HIỆN NAY

04/11/2022

Lựa chọn phần mềm bán hàng dễ dùng cũng là một tiê...

PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG TỐT NHẤT

18/05/2023

Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất phải đảm bảo cá...