QUẢN LÝ CÔNG NỢ LÀ GÌ? GIẢI PHÁP QUẢN LÝ CÔNG NỢ HIỆU QUẢ

28/09/2022

Quản lý công nợ trong lĩnh vực kinh doanh là một khái niệm rất quan trọng. Quản lý công nợ hiệu quả có thể tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của doanh nghiệp. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho các bạn những thông tin cơ bản về quản lý công nợ và giải pháp quản lý hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.
quản lý công nợ hiệu quả 3.2

Quản lý công nợ là gì?

Quản lý công nợ được hiểu là quá trình ghi nhận, theo dõi các khoản thu của khách hàng hoặc các khoản phải trả cho nhà cung cấp khi phát sinh giao dịch mua hàng, nhập hàng. Quản lý công nợ hiệu quả giúp cho chủ cửa hàng, doanh nghiệp có thể quản lý tài chính dễ dàng hơn.

Phân loại quản lý công nợ

Quản lý công nợ trong lĩnh vực kinh doanh thường sẽ bao gồm 2 loại chính đó là quản lý các khoản công nợ phải thu khách hàng và khoản công nợ phải trả người bán, nhà cung cấp.

  • Quản lý các khoản công nợ phải thu khách hàng là quản lý các khoản tiền mà cửa hàng, doanh nghiệp đã bán sản phẩm hàng hóa của mình nhưng vẫn chưa thu được tiền của khách hàng.
  • Quản lý các khoản công nợ phải trả người bán, nhà cung cấp là quản lý các khoản tiền liên quan đến thiết bị, vật tư, hàng hóa, dịch vụ… phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh mà cửa hàng, doanh nghiệp đã mua từ người bán nhưng chưa thanh toán.

Trên đây là những kiến thức cơ bản nhất về quản lý công nợ. Để biết như thế nào là giải pháp quản lý công nợ hiệu quả cho doanh nghiệp, mời các bạn tiếp tục theo dõi phần tiếp theo của bài viết này nhé.

Giải pháp quản lý công nợ hiệu quả

Đối với mỗi dạng công nợ sẽ có cách quản lý khác nhau. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ giải pháp quản lý công nợ hiệu quả nhất cho hai trường hợp là công nợ phải thu khách hàng và công nợ phải trả người bán, nhà cung cấp.

Quản lý các khoản nợ phải thu

Để đảm bảo khả năng thu hồi công nợ và giảm thiểu tối đa các sai sót trong quá trình quản lý, chủ doanh nghiệp cần nắm vững các bước trong quy trình quản lý công nợ dưới đây:

  • Bước 1: Xây dựng chính sách bán hàng và quản lý công nợ rõ ràng với từng cấp phân phối, từng đối tượng khách hàng.
  • Bước 2: Tạo quy trình quản lý các khoản công nợ phải thu dựa trên tiêu chuẩn và yêu cầu của doanh nghiệp. Trong đó, quy trình này cần đảm bảo được trách nhiệm của từng cá nhân khi làm việc với khách hàng như: cách thức nhắc nhở khách hàng, thời gian nhắc nhở hay kịch bản phù hợp với từng nhóm khách hàng.
  • Bước 3: Gửi hóa đơn đến khách hàng nợ để thu hồi nguồn tiền, công nợ trong thời gian quy định. Nên lưu ý kết hợp với các câu lệnh để thúc giục khách hàng trả tiền đúng thời hạn. Tránh gây mất thiện cảm với khách hàng.
  • Bước 4: Cần đảm bảo khả năng liên hệ với khách hàng để hoàn thiện quy trình thanh toán. Với từng trường hợp cụ thể, người quản lý doanh nghiệp cần áp dụng các hình thức như nhắn tin, gửi email, gọi điện hay hẹn gặp để khách hàng không trì hoãn làm chậm trễ việc hoàn trả nợ.

Quản lý các khoản nợ phải trả

Quy trình quản lý các khoản nợ phải trả nên được phân chia theo từng nhà cung cấp. Theo đó, kế toán công nợ cần dựa vào sổ công nợ chi tiết và bảng đối chiếu công nợ. Từ đó xác nhận công nợ để xây dựng và theo dõi tình hình công nợ của từng nhà cung cấp. Việc này sẽ giúp người quản lý doanh nghiệp có thể lên kế hoạch trả nợ hợp lý và đúng hạn, cũng như giúp nâng cao uy tín với đối tác của mình hơn.

Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp cũng cần đảm bảo việc lưu trữ đầy đủ các loại báo cáo, chứng từ như tuổi nợ của các hóa đơn, bảng kê các hóa đơn đến hạn thanh toán, bảng kê các hóa đơn đã quá hạn và bảng kê các hóa đơn còn nợ của một nhà cung cấp.

Ngoài ra hãy quản lý công nợ phải trả theo từng hợp đồng mua hàng. Với phương pháp này thì chủ doanh nghiệp sẽ cần phải xây dựng được chính sách mua hàng hợp lý, có khả năng đàm phán về các vấn đề công nợ cũng như có công cụ quản lý hiệu quả.

Quản lý công nợ hiệu quả bằng phần mềm quản lý bán hàng Niềm Tin

Phần mềm quản lý bán hàng Niềm tin là một phần mềm sở hữu nhiều tính năng ưu việt, trong đó phải kể đến tính năng quản lý công nợ. Với tính năng này các chủ cửa hàng, doanh nghiệp sẽ không còn phải tốn nhiều thời gian cho việc tính toán công nợ của khách hàng, nhà cung cấp nữa. Từ đó cũng giúp cải thiện quy trình quản lý các khoản công nợ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Một số tiện ích khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Niềm Tin quản lý công nợ như:

  • Quản lý, theo dõi chi tiết các khoản công nợ, hạn mức công nợ cho phép của từng đối tác. Giúp hạn chế sai sót khi bán nợ cũng như xoay vòng vốn kinh doanh.
  • Giải quyết được bài toán khách hàng thực hiện thanh toán nhiều lần trên một hóa đơn với lịch sử giao dịch rõ ràng, công nợ sẽ tự động cập nhật theo từng giao dịch.
  • Hạch toán một cách chi tiết, rõ ràng với từng đối tượng khách hàng, từng khoản nợ và từng lần thanh toán. Từ đó tích cực theo dõi, kiểm tra và đốc thúc việc thu hồi nợ để tránh tình trang bị chiếm dụng vốn hoặc nợ dây dưa lâu ngày.
  • Quản lý số tiền và số lần thanh toán trên từng đơn hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp duy trì giữ chân những khách hàng lớn với sức mua lớn, góp phần làm tăng doanh thu cũng như có được lượng khách hàng ổn định.
  • Các hoạt động mua, bán, thanh toán của khách hàng sẽ được tự động lưu lại toàn bộ trong hệ thống, có thể kết xuất ra thành các báo cáo cụ thể bất kỳ lúc nào.
  • Thiết lập một hệ thống duy nhất để áp dụng quản lý giao dịch và giải quyết các quy trình nghiệp vụ xuyên suốt trong cửa hàng. Danh sách giao dịch được sắp xếp dễ hiểu, trực quan và thống nhất. Thuận tiện cho việc theo dõi và truy xuất nợ cũ trong cửa hàng của bạn.

Phần mềm quản lý bán hàng Niềm Tin là giải pháp toàn diện giúp số hóa quá trình quản lý của doanh nghiệp. Sử dụng phần mềm của chúng tôi, việc quản lý công nợ hiệu quả sẽ trở nên đơn giản hóa và nhanh chóng bao giờ hết.

Như vậy, bài viết trên đây chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những thông tin về quản lý công nợ và giải pháp quản lý công nợ hiệu quả. Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình kinh doanh. Chúc các bạn thành công!

Đăng ký dùng thử phần mềm Niềm Tin ngay!

Bài viết liên quan

PHẦN MỀM QUẢN LÝ CÔNG NỢ KHÁCH HÀNG ONLINE, CHÍNH XÁC NHẤT

10/10/2022

Phần mềm quản lý công nợ khách hàng, nhà cung cấp ...

GIẢI PHÁP QUẢN LÝ THU HỒI NỢ HIỆU QUẢ DỄ DÀNG

18/10/2022

Giải pháp quản lý thu hồi nợ Dễ dàng - Nhanh chóng...

CÓ NÊN DÙNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ CÔNG NỢ MIỄN PHÍ?

30/05/2023

Phần mềm quản lý công nợ miễn phí hỗ trợ quản lý c...

BÁO CÁO CÔNG NỢ LÀ GÌ? PHẦN MỀM BÁO CÁO CÔNG NỢ CHÍNH XÁC

27/07/2023

Báo cáo công nợ là gì? Phần mềm báo cáo công nợ ch...