6 PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ KHO HIỆU QUẢ NHẤT

22/03/2023

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, công tác quản lý kho cũng luôn đóng vai trò quan trọng. Vậy phương pháp quản lý kho hiệu quả là gì? Hãy cùng Niềm Tin khám phá bài viết sau đây để biết được những phương pháp quản lý kho hàng chặt chẽ nhất nhé.
Phương pháp quản lý kho hiệu quả cho doanh nghiệp

Có phương pháp quản lý kho hiệu quả ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp?

Khi doanh nghiệp có phương pháp quản lý kho hiệu quả sẽ mang lại nhiều lợi ích như:

Giữ được sự uy tín đối với khách hàng

Doanh nghiệp quản lý kho hàng tốt sẽ giúp giữ chân khách hàng hiệu quả. Bởi nếu doanh nghiệp quản lý được chính xác lượng hàng tồn kho sẽ giúp bạn tránh khỏi nguy cơ “cháy hàng” khi khách hàng muốn mua sản phẩm của bạn. Do đó việc áp dụng một phương pháp quản lý kho hiệu quả là việc làm vô cùng cần thiết.

Cân bằng lượng tồn kho hàng hóa

Quản lý tốt số lượng hàng hóa tồn kho sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát chính xác lượng hàng cần, tránh việc để lượng hàng tồn quá ít hoặc quá nhiều so với nhu cầu thực tế.

Quay vòng tồn kho

Nắm được lượng tồn hàng hóa trong kho, doanh nghiệp có thể cân đối, giữ tỉ lệ quay vòng hàng tồn kho cao, tránh được tình trạng hàng hóa hỏng, quá hạn sử dụng hoặc khó thu hồi vốn.

Lên kế hoạch xuất nhập hàng chính xác

Quản lý tồn kho chặt chẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng dự đoán được nhu cầu của khách hàng, điều chỉnh kế hoạch xuất nhập hàng chính xác, giữ lượng hàng tồn trong kho vừa đủ và phù hợp với từng giai đoạn kinh doanh.
Phương pháp quản lý kho hiệu quả cho doanh nghiệp

Theo dõi tồn kho dễ dàng

Nếu doanh nghiệp của bạn có chuỗi cửa hàng, thì việc quản lý tồn kho sẽ càng trở nên quan trọng hơn. Quản lý kho tốt sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi tồn kho. Từ đó, doanh nghiệp có thể cân đối hàng hóa giữa các chi nhánh khác nhau, sắp xếp số lượng hàng hóa phù hợp với từng địa điểm, tại các thời điểm khác nhau, căn cứ theo nhu cầu thực tế của khách hàng.

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Có phương pháp quản lý kho hiệu quả doanh nghiệp có thể dựa vào các số liệu tồn kho để biết được chính xác những mặt hàng nào bán chậm, nguy cơ quá hạn tồn đọng vốn cao. Từ đó, kịp thời điều chỉnh lại số lượng hàng hóa này sao cho hợp lý nhất, tiết kiệm nhiều khoản chi phí cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, phương pháp quản lý kho tốt cũng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi số lượng hàng hóa xuất - nhập, mà không cần phải mất thời gian đi tổng hợp thông tin của từng hàng hóa, vừa tiết kiệm thời gian vừa hạn chế được nhưng sai sót trong quá trình kiểm kê, tính toán.
>>> Có thể bạn quan tâm: Quy trình nhập hàng hóa đổi trả chính xác

6 Phương pháp quản lý kho hiệu quả cho doanh nghiệp

Dưới đây là một số phương pháp quản lý kho hiệu quả mà bạn có thể tham khảo để quản lý hàng hóa chặt chẽ hơn:

Quản lý kho bằng kinh nghiệm

Phương pháp quản lý kho này dựa trên kinh nghiệm của nhà quản lý kho để vận hàng kho. Phương pháp này chỉ nên áp dụng với những cửa hàng, doanh nghiệp có kho nhỏ, số lượng hàng hóa ít và ít mẫu mã.

Quản lý theo kinh nghiệm, bạn sẽ mất ít thời gian cho việc ghi chép sổ sách hơn. Tuy nhiên nguy cơ xảy ra sai sót, nhầm lẫn rất cao. Do đó, phương pháp này ít được các nhà quản lý sử dụng.

Quản lý kho bằng sổ sách

Quản lý kho bằng sổ sách khá tiện lợi và dễ dàng cho việc lưu trữ thông tin hàng hóa xuất nhập kho. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này chính là khi phát sinh các giao dịch mới, nhà quản lý sẽ mất rất nhiều thời gian để cập nhật số liệu theo cách thủ công.

Bên cạnh đó, khả năng nhầm lẫn thông tin trong quá trình cập nhật cũng sẽ xảy ra, dẫn đến tình trạng số liệu trong sổ sách không khớp với thực tế, dẫn tới những phát sinh khó giải quyết, nghiêm trọng hơn là gây thất thoát tiền bạc của doanh nghiệp.

Quản lý kho bằng Excel

Quản lý kho bằng Excel là phương pháp quản lý kho được sử dụng rất phổ biến. Vì chỉ cần bạn có máy tính cài Microsoft Office là có thể bắt đầu tạo file quản lý kho luôn rồi.

Tuy nhiên, quản lý bằng Excel có rất nhiều hạn chế như: quản lý không đồng bộ; quá nhiều hàm tính toán phức tạp; tính bảo mật thông tin kém…

Quản lý kho hàng bằng phương pháp FIFO/LIFO

FIFO (nhập trước - xuất trước) và LIFO (nhập trước - xuất sau) là hai cách quản lý hàng hóa trong kho hiệu quả. Mỗi phương pháp sẽ phù hợp với từng mặt hàng mà doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh.

Áp dụng phương pháp quản lý hàng hóa bằng mã SKU

Quản lý kho hàng hóa bằng mã SKU cũng là một phương án được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Sử dụng mã SKU kèm theo sơ đồ và biển chỉ dẫn trong kho hàng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian tìm kiếm và vận chuyển.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp bạn là doanh nghiệp lớn, có kho hàng khổng lồ thì quản lý kho theo phương pháp này sẽ gặp phải nhiều khó khăn.
phương pháp quản lý kho hiệu quả, chuyên nghiệp

Sử dụng phần mềm quản lý kho

 

Đây là phương pháp quản lý kho hàng hiệu quả được áp dụng rất phổ biến hiện nay trong các cửa hàng, doanh nghiệp. Đặc biệt là với những đơn vị phân phối số lượng hàng hóa lớn.

Việc sử dụng phần mềm quản lý kho giúp họ tiết kiệm rất nhiều thời gian cho việc nhập liệu, độ chính xác cũng cao hơn.

Bên cạnh đó, phần mềm còn cung cấp các tính năng tiện ích giúp doanh nghiệp quản lý được nhiều mảng như xuất - nhập - tồn hàng, báo cáo doanh thu, lợi nhuận, theo dõi công nợ, quản lý thu chi…..

Phần mềm Niềm Tin quản lý kho chuyên nghiệp, hiệu quả

Vì quản lý kho bằng phần mềm mang lại nhiều ưu thế vượt trội so với các phương pháp khác nên nhu cầu các cửa hàng, doanh nghiệp muốn tìm kiếm phần mềm quản lý ngày càng nhiều.

Phần mềm quản lý kho Niềm Tin là một công cụ giúp doanh nghiệp quản lý kho hiệu quả và tối ưu nhất. Với những tính năng nổi bật như:

Đồng bộ trên một hệ thống duy nhất

Phần mềm là một hệ thống cung cấp đầy đủ các chức năng hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tất cả các nghiệp vụ liên quan đến quá trình bán hàng - sản xuất như: quản lý bán hàng, nhập hàng, sản xuất, giao vận, kho, kế toán và báo cáo. Nhờ đồ, giúp tăng cường mối liên kết giữa các phòng ban hiệu quả, nâng cao hiệu quả quản lý kho hơn.

Bạn sẽ không cần mất thời gian tìm kiếm thông tin hàng hóa trong từng trang sổ sách hay Excel. Các bộ phận khác cũng sẽ tiếp nhận được thông tin ngay lập tức khi phát sinh giao dịch, hàng hóa được xuất đi hay nhập vào. Giúp tiết kiệm thời gian, quy trình bán hàng trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Dễ dàng theo dõi hoạt động xuất - nhập hàng hóa

Phần mềm quản lý chặt chẽ thông tin của từng mặt hàng trong kho. Mỗi khi phát sinh giao dịch bán hoặc nhập hàng về toàn bộ thông tin của hoạt động đó sẽ được hệ thống tự động cập nhật và lưu trữ trên hệ thống. Nhà quản lý sẽ dễ dàng theo dõi được hoạt động xuất nhập hàng hóa của từng đơn hàng, hạn chế tối đa thất thoát hàng hóa của doanh nghiệp.
Phần mềm quản lý kho Niềm Tin quản lý kho chuyên nghiệp nhất

Tra cứu thông tin hàng nhanh chóng

Quản lý theo cách thủ công khiến bạn mất thời gian trong việc tra cứu thông tin hàng hóa? Với phần mềm quản lý bán hàng - kho Niềm Tin bạn có thể thực hiện tra cứu hàng hóa nhanh chóng. Bạn chỉ cần gõ tên hoặc mã sản phẩm, mọi thông tin về mặt hàng đó sẽ được hiển thị đầy đủ trên giao diện phần mềm.

Kiểm kho tiện lợi

Tính năng kiểm kho của phần mềm Niềm Tin giúp việc kiểm kho hàng trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể thực hiện kiểm kho cho nhiều chi nhánh khác nhau mà không cần tốn quá nhiều thời gian. Kịp thời phát hiện ra sự chênh lệch để điều chỉnh lại để tránh nguy cơ thất thoát hàng hóa.

Cảnh báo tồn kho tức thì

Một tính năng được rất nhiều doanh nghiệp đánh giá cao ở phần mềm Niềm Tin đó là tính năng Cảnh báo tồn kho tức thì. Với tính năng này, phần mềm sẽ cho phép bạn thiết lập một định mức tối thiểu cho từng mặt hàng hóa tồn trong kho. Khi mặt hàng nào đó thấp hơn định mức đã thiết lập, phần mềm sẽ có cảnh báo ngay lập tức.

Người quản lý sẽ biết được mặt hàng nào sắp hết để nhập hàng thêm tránh tình trạng “cháy hàng” gây ảnh hưởng đến quá trình bán hàng, sản xuất.

Ngoài ra còn rất nhiều tính năng ưu việt khác giúp doanh nghiệp quản lý kho hiệu quả và suôn sẻ hơn. Hãy đăng ký trải nghiệm Niềm Tin ngay để khám phá những lợi ích mà phần mềm sẽ mang lại nhé!

Liên hệ hotline: (024) 6659 7982 - 032 8666 932 để được đội ngũ tư vấn viên giàu kinh nghiệm, nhiệt tình hỗ trợ bạn giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến phần mềm Niềm Tin nhé.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ qua bài viết về phương pháp quản lý kho hiệu quả sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên đăng ký dùng thử phần mềm Niềm Tin 07 ngày HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ nhé!

quản lý kho chuyên nghiệp với phần mềm Niềm Tin ngay!

Bài viết liên quan

PHẦN MỀM QUẢN LÝ KHO - GIẢI PHÁP QUẢN LÝ KHO HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

06/04/2022

Quản lý kho vốn là bài toán khó mà các doanh nghiệ...

BẬT MÍ CÁCH QUẢN LÝ KHO HIỆU QUẢ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

24/09/2022

Quản lý kho là việc khá phức tạp, tốn khá nhiều cô...

QUẢN LÝ KHO LÀ GÌ? QUẢN LÝ KHO CẦN LÀM GÌ?

24/09/2022

Quản lý kho cần làm gì? Giải pháp quản lý kho hiệu...

HÀNG TỒN KHO LÀ GÌ? GIẢI PHÁP QUẢN LÝ HÀNG TỒN KHO HIỆU QUẢ VÀ AN TOÀN

21/09/2022

Hàng tồn kho là gì? Cách quản lý hàng tồn kho hiệu...

BÁO CÁO TỒN KHO LÀ GÌ? CÁCH LÀM BÁO CÁO TỒN KHO CHI TIẾT NHẤT

27/09/2022

Báo cáo tồn kho là loại báo cáo rất quan trọng của...

CÔNG VIỆC CỦA QUẢN LÝ KHO LÀ GÌ? NHỮNG KỸ NĂNG CẦN CÓ

24/09/2022

Quản lý kho đóng vai trò rất quan trọng đối với do...