THÀNH PHẨM LÀ GÌ? CÁCH QUẢN LÝ TỒN KHO THÀNH PHẨM CHẶT CHẼ NHẤT

24/12/2022

Thành phẩm là gì? Bán thành phẩm là gì? Làm sao để quản lý kho thành phẩm chặt chẽ nhất? Nếu bạn đang tìm hiểu vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết này nhé.
thành phẩm là gì

Thành phẩm là gì?

Thành phẩm hay có tên tiếng Anh là Finished Goods (Finished Product), được hiểu là sản phẩm sau khi đã kết thúc quá trình sản xuất, chế biến do các bộ phận sản xuất hàng hóa của doanh nghiệp sản xuất hoặc thuê ngoài gia công.

Thành phẩm sau khi được hoàn thành cần phải đảm bảo đã đạt đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng cũng như kỹ thuật theo quy định mới được nhập về kho.

Bán thành phẩm là gì?

Bán thành phẩm là sản phẩm chỉ mới hoàn thành một công đoạn nhất định nào đó trong công đoạn chế biến cuối cùng của quy trình sản xuất, đạt tiêu chuẩn chất lượng về quy định nhập kho để chờ tiếp tục chế biến hoặc có thể bán một bộ phận nhỏ ra bên ngoài.

Sự khác nhau giữa sản phẩm và thành phẩm là gì?

Giữa sản phẩm và thành phẩm có sự khác nhau nhất định, cụ thể như sau:

Về phạm vi

Phạm vi của thành phẩm được xác định ở giai đoạn cuối trong quy trình sản xuất. Trong khi đó, sản phẩm thì rộng hơn khi nó bao gồm cả thành phẩm và bán thành phẩm.

Về giới hạn

Thành phẩm là gì? Thành phẩm là kết quả của một quy trình sản xuất gắn liền với quy mô của một doanh nghiệp nhất định. Trong đó sẽ bao gồm những công nghệ, máy móc… của doanh nghiệp ấy. Còn sản phẩm là kết quả của một quá trình sản xuất hoặc hoạt động cung cấp dịch vụ.
bán thành phẩm là gì
>>> XEM THÊM: Quy trình nhập kho thành phẩm là gì? Giải pháp quản lý kho tối ưu

Cách tính giá gốc của thành phẩm nhập kho

Để tính giá gốc của thành phẩm nhập kho thì bạn có thể tham khảo cách tính sau:

Thành phẩm thuê ngoài chế biến = Chi phí chế biến + Chi phí liên quan trực tiếp đến công việc chế biến.
>>> TÌM HIỂU THÊM: Tổng quan quy trình quản lý sản xuất cho doanh nghiệp

Cách tính giá gốc của thành phẩm xuất kho

cách tính giá gốc thành phẩm

Công thức tính giá gốc của thành phẩm xuất kho có thể được tính dựa theo công thức:

Giá gốc thành phẩm xuất kho = Số lượng thành phẩm xuất kho x Đơn giá bình quân gia quyền.

Cách xác định đơn giá bình quân gia quyền như sau:

Đơn giá bình quân gia quyền cả kỳ lưu trữ = Giá gốc thành phẩm bị tồn đầu kỳ + Giá gốc thành phẩm nhập trong kỳ.

Hoặc

Đơn giá bình quân cả kỳ dự trữ = Số thành phẩm bị tồn đầu kỳ + Số thành phẩm nhập trong kỳ.

Phần mềm quản lý bán hàng - kho - sản xuất Niềm Tin - Giải pháp tối ưu quy trình quản lý kho thành phẩm chặt chẽ

Phần mềm Niềm Tin tự hào là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tổng thể nhất. Phần mềm cung cấp đa chức năng trên cùng một nền tảng duy nhất, giúp doanh nghiệp không cần mất công sức, thời gian tra cứu từng file Excel hay loay hoay trong đống giấy tờ, báo cáo.

Đồng thời, chủ kinh doanh cũng không cần lo lắng vấn đề an toàn thông tin, vì mọi dữ liệu đều được hệ thống lưu trữ và backup theo công nghệ điện toán đám mây.
phần mềm Niềm Tin - Giải pháp quản lý kho chặt chẽ

Đặc biệt, chức năng quản lý kho của phần mềm sẽ giúp doanh nghiệp quản lý hàng hóa tồn kho, thành phẩm tồn kho một cách chặt chẽ với một tính năng nổi trội như:

Kiểm soát tồn kho chặt chẽ, quản lý thành phẩm chi tiết

Phần mềm giúp nhà quản lý nắm được rõ số lượng hàng hóa tồn kho và đơn giá từng sản phẩm. Thay vì phải ghi chép thủ công nguy cơ sai sót cao, với phần mềm người dùng chỉ cần thao tác một vài bước đơn giản, hệ thống sẽ hiển thị chi tiết thông tin, số lượng tồn chi tiết của từng mặt hàng trong kho.

Đối với hàng hóa sau khi kết thúc quá trình sản xuất của doanh nghiệp cũng được phần mềm thống kê chi tiết. Thành phẩm sau khi sản xuất sẽ được nhập về kho trên hệ thống để quản lý, người dùng có thể dễ dàng kiểm tra nguồn nhập từ Lịch sử nhập hàng trên hệ thống.

Cảnh báo tồn kho

Đây là tính năng đặc biệt nhất giúp chủ kinh doanh quản lý tồn kho chặt chẽ. Tính năng này cho phép nhà quản lý thiết lập định mức cho từng sản phẩm. Khi có mặt hàng nào thấp hơn định mức thiết lập, hệ thống sẽ có cảnh báo ngay lập tức đến người dùng. Từ đó, nhà quản lý tiết kiệm thời gian hơn, không cần phải tra cứu từng sản phẩm nữa.

Mặt khác, trong quá trình sản xuất thành phẩm, khi phát hiện sản phẩm nào có số lượng thấp hơn định mức cho phép, không đủ để sản xuất, hệ thống sẽ có cảnh báo ngay lập tức đến người dùng. Nhờ đó, người dùng sẽ nắm được tình hình tồn kho để nhập thêm hàng phục vụ cho việc sản xuất.

Báo cáo chi tiết, dễ hiểu

Các báo cáo do hệ thống cung cấp đều được khởi tạo từ những dữ liệu được cập nhập trên hệ thống nên đảm bảo độ chính xác. Khi cần theo dõi thông tin về thành phẩm sản xuất chủ kinh doanh có thể truy cập vào hệ thống xem bất cứ lúc nào.

Có thể nói, phần mềm Niềm Tin chính là giải pháp giúp doanh nghiệp thoát khỏi nỗi lo thất thoát hàng hóa hiệu quả nhất.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp những thông tin liên quan về thành phẩm là gì. Nếu quý khách có nhu cầu tìm hiểu chi tiết hơn về sản phẩm và dịch vụ của phần mềm quản lý bán hàng - sản xuất Niềm Tin, vui lòng liên hệ đến hotline: 032 8666 932 hoặc (024) 6659 7982. Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ giúp quý khách tìm ra giải pháp quản lý phù hợp, hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.

Bài viết liên quan

PHẦN MỀM QUẢN LÝ KHO - GIẢI PHÁP QUẢN LÝ KHO HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

06/04/2022

Quản lý kho vốn là bài toán khó mà các doanh nghiệ...

BẬT MÍ CÁCH QUẢN LÝ KHO HIỆU QUẢ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

24/09/2022

Quản lý kho là việc khá phức tạp, tốn khá nhiều cô...

QUẢN LÝ KHO LÀ GÌ? QUẢN LÝ KHO CẦN LÀM GÌ?

24/09/2022

Quản lý kho cần làm gì? Giải pháp quản lý kho hiệu...

HÀNG TỒN KHO LÀ GÌ? GIẢI PHÁP QUẢN LÝ HÀNG TỒN KHO HIỆU QUẢ VÀ AN TOÀN

21/09/2022

Hàng tồn kho là gì? Cách quản lý hàng tồn kho hiệu...

BÁO CÁO TỒN KHO LÀ GÌ? CÁCH LÀM BÁO CÁO TỒN KHO CHI TIẾT NHẤT

27/09/2022

Báo cáo tồn kho là loại báo cáo rất quan trọng của...

CÔNG VIỆC CỦA QUẢN LÝ KHO LÀ GÌ? NHỮNG KỸ NĂNG CẦN CÓ

24/09/2022

Quản lý kho đóng vai trò rất quan trọng đối với do...