Thép hộp là gì? Các loại thép hộp phổ biến hiện nay

06/05/2024

Với khả năng chống gỉ sét, ăn mòn và tuổi thọ cao hơn so với các loại thép thông thường khác, thép hộp là lựa chọn tối ưu cho nhiều công trình. Trong bài viết dưới đây hãy cùng Niềm Tin tìm hiểu rõ hơn về dòng thép hộp này, phân loại cũng như ưu và nhược điểm nhé. 

1. Thép hộp là gì? 

 

Thép hộp là loại thép được gia công theo cấu trúc hình khối rỗng ruột, có độ dày từ 0.7-5.1mm và được chia thành nhiều hình dạng khác nhau như thép hộp vuông, thép hộp hình chữ nhật,....

 

Vì được sản xuất theo dây chuyền công nghệ tiên tiến nên thép hộp có độ bền cao và khả năng chịu lực tốt. Đây cũng chính là lý do vì sao loại thép này được sử dụng rộng rãi cho các công trình lớn đòi hỏi sản phẩm có khả năng chịu áp lực lớn. 

2. Các loại thép hộp phổ biến hiện nay

 

Tùy thuộc theo hình dạng và lớp phủ bề mặt mà thép hộp được chia thành nhiều loại khác nhau.

2.1. Phân loại theo lớp phủ bề mặt

 

Với phân loại theo lớp phủ bề mặt, thép hộp được chia làm 2 loại:

 

Thép hộp đen

 

Thép hộp đen là loại thép có cấu trúc rỗng ruột bên trong và có mặt bên ngoài và bên trong là màu đen bóng. Loại thép này được sử dụng rộng rãi tại nhiều công trình, làm ống dẫn nước,....

 

Thép hộp mạ kẽm


Thép hộp mạ kẽm được sản xuất từ ống thép và được mạ lớp kẽm bền bỉ có khả năng chống ăn mòn và gỉ sét. So với thép hộp đen và các loại thép thông thường khác, thép hộp mạ kẽm có tuổi thọ và độ bền cao hơn. Ngoài ra loại thép này có thể được sử dụng cho các công trình ngoài trời hoặc các công trình phải chịu thời tiết khắc nghiệt. 

2.2. Phân loại theo hình dạng

 

Phân loại theo hình dạng thì thép hộp bao gồm 2 loại chính là thép hộp vuông và thép hộp hình chữ nhật. 

 

Thép hộp vuông

 

Thép hộp vuông có cấu tạo rỗng bên trong và kích thước chiều dài và chiều rộng bằng nhau. Trong đó kích thước nhỏ nhất của loại thép này là 12mm và kích thước lớn nhất là 90mm, độ dày từ 0.6-5.5mm. 

 

Với nhiều ưu điểm như khả năng chống ăn mòn, nhẹ, khả năng chịu nhiệt và chịu tải tốt, thép hộp vuông được nhiều nhà thầu và chủ đầu tư lựa chọn cho các công trình của mình. Ngoài ra thép hộp vuông được chia là hai loại chỉnh là thép hộp đen và thép hộp mạ kẽm.

 

Thép hộp hình chữ nhật 

 

Khác với thép hộp vuông, thép hộp hình chữ nhật có kích thước chiều dài và chiều rộng khác nhau, trong đó kích thước nhỏ nhất là 10mm*30mm và lớn nhất là 100mm*200mm, độ dày khoảng 0.7-4.0mm.

3. Ưu và nhược điểm của thép hộp

3.1. Ưu điểm của thép hộp 

  
Ngoài khả năng chống gỉ sét, ăn mòn và tuổi thọ cao, thép hộp còn có nhiều ưu điểm vượt trội khác. 
 

Tuổi thọ cao: Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và địa điểm khu vực xây dựng, trong điều kiện thời tiết bình thường thì tuổi thọ thép hộp có thể lên đến 60 năm. Đặc biệt đối với dòng thép hộp mạ kẽm có khả năng chống ăn mòn thì tuổi thọ trung bình sẽ cao hơn. 

 

Giá thành hợp lý: Vì nguyên liệu để chế tạo thép hộp là các nguyên liệu dễ kiếm và rẻ tiền nên các sản phẩm thép hộp có giá thành không cao và rẻ hơn một số loại thép khác. 

 

Chi phí bảo trì thấp: Như đã đề cập ở trên, tuổi thọ trung bình của thép hộp trong điều kiện thuận lợi có thể lên đến 60 năm và trong điều kiện khắc nghiệt hơn thì khoảng 30 năm. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí bảo trì dòng sản phẩm này thấp hơn và ít phải bảo trì hơn. 

 

Dễ kiểm tra và sửa chữa: Nhà thầu và chủ đầu tư khi đến nghiệm thu công trình có thể dễ dàng kiểm tra mối mọt cũng như chất lượng các mối hàn bằng mắt thường để có thể nhanh chóng khắc phục các sự cố và sửa chữa.

3.2. Nhược điểm của thép hộp

 

Dù có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các loại thép khác nhưng thép hộp vẫn có một vài nhược điểm là độ nhám thấp và tính thẩm mỹ không cao. 

 

Như vậy bài viết trên đây Niềm Tin vừa chia sẻ cho bạn các thông tin để hiểu rõ hơn thép hộp là gì cũng như các loại thép hộp phổ biến hiện nay. Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo thêm một số bài viết đã có để tìm hiểu thêm những rủi ro khi quản lý vật liệu xây dựng bằng Excel nhé.

Bài viết liên quan

REVIEW TẤT TẦN TẬT PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG TỐT NHẤT HIỆN NAY

24/09/2022

Phần mềm Niềm Tin là phần mềm quản lý bán hàng tốt...

QUẢN LÝ KHO LÀ GÌ? QUẢN LÝ KHO CẦN LÀM GÌ?

24/09/2022

Quản lý kho cần làm gì? Giải pháp quản lý kho hiệu...

HÀNG TỒN KHO LÀ GÌ? GIẢI PHÁP QUẢN LÝ HÀNG TỒN KHO HIỆU QUẢ VÀ AN TOÀN

21/09/2022

Hàng tồn kho là gì? Cách quản lý hàng tồn kho hiệu...

BÁO CÁO TỒN KHO LÀ GÌ? CÁCH LÀM BÁO CÁO TỒN KHO CHI TIẾT NHẤT

27/09/2022

Báo cáo tồn kho là loại báo cáo rất quan trọng của...

4 BƯỚC QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ NHẤT

26/09/2022

Quản lý bán hàng tốt sẽ giúp tăng doanh số bán hàn...

CÔNG VIỆC CỦA QUẢN LÝ KHO LÀ GÌ? NHỮNG KỸ NĂNG CẦN CÓ

24/09/2022

Quản lý kho đóng vai trò rất quan trọng đối với do...