Lệnh sản xuất là gì? Vai trò của lệnh sản xuất

14/05/2024

Lợi ích của lệnh sản xuất bao gồm đảm bảo giảm thiểu chi phí, sử dụng nguồn lực tối ưu, tối đa hóa lợi nhuận và sự hài lòng của khách hàng thông qua việc thực hiện đơn hàng và giao hàng nhanh chóng. Vậy chính xác thì lệnh sản xuất là gì? Cùng Niềm Tin tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Lệnh sản xuất là gì? 

Lệnh sản xuất là một tài liệu do bộ phận kiểm soát của công ty sản xuất tạo ra và gửi đến bộ phận sản xuất của công ty đó để yêu cầu sản xuất số lượng sản phẩm cụ thể trong một khoảng thời gian. Lệnh sản xuất thường được tạo sau khi lệnh bán hàng đã được thực hiện.

Việc tạo ra lệnh sản xuất sẽ kích hoạt một số sự kiện nhất định trong quá trình sản xuất. Nếu các vật liệu cần thiết được tham chiếu trong danh mục nguyên vật liệu còn trong kho thì các vật liệu này sẽ được sử dụng cho sản xuất. Nếu không thì yêu cầu mua hàng sẽ được lập để mua các vật liệu. Lúc này, chi phí dự kiến cho đơn hàng cũng sẽ được xác định cũng như yêu cầu về nhân công sản xuất. Tất cả điều này là một phần của quy trình sản xuất lớn hơn có thể được kiểm soát bằng phần mềm chuyên dụng. 

Vai trò của lệnh sản xuất

Lệnh sản xuất có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo nhà sản xuất đáp ứng đủ số lượng sản phẩm theo nhu cầu thị trường. Hơn thế nữa, lệnh sản xuất còn hỗ trợ trong việc lập kế hoạch sản xuất bằng cách xác định những gì nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp cần sản xuất dựa trên nhu cầu, số lượng cần sản xuất dựa trên số lượng đặt hàng tối thiểu và khi nào bắt đầu sản xuất dựa trên số tuần cung cấp.

Mặt khác sử dụng lệnh sản xuất còn giúp nhà sản xuất tối ưu hóa chi phí và cải thiện ngân sách. Bằng cách lập kế hoạch và nắm rõ số lượng hàng tồn kho của mình, nhà sản xuất có thể cải thiện độ chính xác của đơn đặt hàng và giảm chi phí sản xuất. 

 
Đăng ký dùng thử Niềm Tin ngay

Bằng cách sử dụng lệnh sản xuất và lưu trữ lệnh sản xuất cũ giúp nhà sản xuất tham khảo chi phí tồn kho trước đó để xem họ đã chi tiêu bao nhiêu trong quá khứ và đảm bảo các đơn đặt hàng trong tương lai nằm trong ngân sách.

Tất cả những lợi ích trên giúp các nhà sản xuất hợp lý hóa quy trình quản lý sản xuất để tăng doanh thu và điều đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng. Doanh thu tăng sẽ mang lại nhiều vốn lưu động hơn, cho phép các nhà sản xuất đầu tư vào máy móc, phần mềm mới hoặc mở rộng dây chuyền sản xuất với các sản phẩm mới cũng như cung cấp thông tin cho các chiến dịch quảng cáo và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Phân loại lệnh sản xuất

Lệnh sản xuất được phân loại thành một số lệnh chính bao gồm:

Lệnh sản xuất tổng (Manufacturing Order – MO)

Lệnh sản xuất tổng phác thảo việc sản xuất một sản phẩm cụ thể, cung cấp hướng dẫn chi tiết về những vật liệu, nguồn lực và bộ phận sản xuất cần thiết để hoàn thành quá trình sản xuất.
Lệnh sản xuất tổng được sử dụng để quản lý quy trình sản xuất một cách hiệu quả, cung cấp hướng dẫn rõ ràng cho đội ngũ sản xuất và có thể được sử dụng để sản xuất nhiều loại sản phẩm, từ các bộ phận riêng lẻ đến thành phẩm.

Lệnh sản xuất chi tiết (WO – Work order)

Lệnh sản xuất chi tiết được sử dụng trong từng công đoạn cụ thể trong quá trình sản xuất và cung cấp hướng dẫn chi tiết về bộ phận sản xuất cũng như mọi hoạt động kiểm tra kiểm soát chất lượng cần được thực hiện. Lệnh sản xuất chi tiết thường được sử dụng trong quy trình sản xuất dây chuyền lắp ráp.

Quy trình tạo lệnh sản xuất

Tạo lệnh sản xuất là bước thiết yếu trong quy trình sản xuất. Đây là bước cung cấp hướng dẫn chi tiết về những sản phẩm cần sản xuất, khi nào cần sản xuất và cần sản xuất như thế nào. Bằng cách tạo ra một lệnh sản xuất chính xác và chi tiết, các nhà sản xuất có thể đảm bảo rằng quá trình sản xuất của họ diễn ra suôn sẻ và hiệu quả, giảm lãng phí và cải thiện năng suất tổng thể.

Dưới đây là chi tiết quy trình để tạo một lệnh sản xuất:

Bước 1: Xác định nhu cầu sản xuất

Bước đầu tiên trong quy trình taọ lệnh sản xuất là xác  định nhu cầu sản xuất. Thông tin này rất quan trọng trong việc giúp xác định lượng nguyên liệu thô cần thiết, lịch trình sản xuất và chi phí sản xuất.

Để xác định nhu cầu sản xuất, nhà sản xuất phải xem xét nhiều yếu tố, bao gồm nhu cầu của khách hàng, dự báo doanh số và mức tồn kho. Nếu sản phẩm mới, dự báo doanh số bán hàng có thể dựa trên nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu. Đối với các sản phẩm hiện có, dữ liệu bán hàng từ các giai đoạn trước có thể được sử dụng để ước tính nhu cầu trong tương lai.
Bằng cách xác định chính xác số lượng và nhu cầu sản xuất, nhà sản xuất có thể tối ưu hóa sản xuất và giảm thiểu lãng phí, giảm chi phí sản xuất và nâng cao lợi nhuận.

Bước 2: Lập kế hoạch sản xuất

Bước này liên quan đến việc chỉ định tên, mô tả sản phẩm và bất kỳ thông tin liên quan nào khác sẽ được yêu cầu để sản xuất sản phẩm. Thông tin này có thể bao gồm kích thước, trọng lượng, vật liệu cần thiết của sản phẩm và hướng dẫn hoặc yêu cầu sản xuất cụ thể.

Ngoài thông tin sản phẩm, việc xác định số lượng sản phẩm cần sản xuất cũng rất quan trọng. Thông tin này sẽ được sử dụng để xác định các vật liệu cần thiết và lịch trình sản xuất.
Việc xác định chính xác sản phẩm sẽ được sản xuất giúp nhà sản xuất có thể đảm bảo rằng lệnh sản xuất bao gồm tất cả các chi tiết và hướng dẫn cần thiết để sản xuất sản phẩm một cách hiệu quả và chính xác.

Bước 3: Tạo lệnh sản xuất

Sau khi lập kế hoạch sản xuất, bước tiếp theo là tạo lệnh sản xuất. Lưu ý, lệnh sản xuất cần chứa thông tin chi tiết về sản phẩm, quy trình sản xuất và các yếu tố quan trọng khác như số lượng, nguyên vật liệu cần sử dụng và các chỉ tiêu chất lượng.

Bước 4: Phân phối công việc

Dựa trên lệnh sản xuất được tạo, công việc sẽ được triển khai và phân phối cho các bộ phận và nhân viên tương ứng để đảm bảo tất cả mọi người đều hiểu rõ nhiệm vụ của mình và thực hiện theo đúng kế hoạch.

Bước 5: Theo dõi tiến độ sản xuất

Trong quá trình sản xuất, các nhà sản xuất và quản lý cần theo dõi tiến độ để đảm bảo các hoạt động diễn ra theo đúng kế hoạch. Các nhà sản xuất và doanh nghiệp có thể tận dụng hệ thống theo dõi và báo cáo để kiểm soát chất lượng, thời gian sản xuất và hiệu suất.

Bước 6: Điều chỉnh và cập nhật lệnh sản xuất

Nếu xảy ra bất kỳ vấn đề nào trong quá trình sản xuất, các quản lý và nhà sản xuất có thể điều chỉnh và cập nhật lệnh sản xuất. Các hoạt động này có thể bao gồm việc thay đổi lịch trình, điều chỉnh nguồn lực hoặc sửa đổi quy trình sản xuất để đảm bảo rằng quá trình vẫn diễn ra một cách hiệu quả.

Bước 7: Thống kê sản xuất

Bước này bao gồm đánh giá hiệu suất, so sánh kết quả với kế hoạch ban đầu và rút ra các bài học kinh nghiệm để cải thiện quy trình sản xuất trong tương lai. Doanh nghiệp và nhà sản xuất có thể tận dụng thông tin thu thập trong quá trình thống kê này để đưa ra quyết định về việc cải tiến và tối ưu hóa sản xuất trong tương lai.

 
Đăng ký dùng thử Niềm Tin ngay

Phần mềm Niềm Tin - Giải pháp quản lý lệnh sản xuất ngành tôn sắt thép toàn diện

phần mềm quản lý bán hàng tôn sắt thép hàng đầu hiện nay, phần mềm Niềm Tin giúp các bộ phận sản xuất đặt hàng, theo dõi tiến trình sản xuất và lập kế hoạch về thời hạn, tất cả đều trên một nền tảng cộng tác với dữ liệu cập nhật thời gian thực mà bảng tính Excel không thể làm được. 

Các tính năng quản lý cũng như tạo lệnh sản xuất, danh sách lệnh sản xuất, mẫu lệnh sản xuất và nhiều tính năng khác của phần mềm Niềm Tin đủ linh hoạt để đáp ứng các dự án trên quy mô lớn và đáp ứng các thay đổi, yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng.

Tạo lệnh sản xuất dễ dàng và nhanh chóng

Ngoài kho mẫu lệnh sản xuất là một điểm cộng, phần mềm Niềm Tin còn cung cấp các tùy chọn cho phép khách hàng (là các nhà quản lý hoặc nhà sản xuất) có thể dễ dàng tạo lệnh sản xuất và quản lý trên một cửa sổ duy nhất.  Bên cạnh các thông tin chi tiết như ngày tạo lệnh sản xuất (có thể điều chỉnh theo cách thủ công), nguyên vật liệu và số lượng xuất, kho xuất được sử dụng để lập kế hoạch sản xuất. 

Phản hồi sản xuất thông minh

Để cung cấp cái nhìn tổng quan nhanh chóng về tình hình hiện tại trong sản xuất, phần mềm Niềm Tin sẽ hiển thị cảnh báo trong trường hợp nếu số lượng tồn kho không đủ để nhà sản xuất có thể kịp thời nắm bắt và bổ sung. 

 
Đăng ký dùng thử Niềm Tin ngay

Tạo báo cáo để thúc đẩy cải tiến liên tục

Các báo cáo có thể tùy chỉnh của phần mềm quản lý bán hàng tôn sắt thép Niềm Tin cung cấp cho khách hàng thông tin chuyên sâu về sản xuất để tìm ra những khía cạnh hoạt động kém và cải thiện quy trình sản xuất của mình. Dễ dàng tạo báo cáo về chi phí, thời gian và nguồn lực chỉ với vài cú click chuột để đo lường tỷ suất lợi nhuận của bạn. 

Nhìn chung, việc tạo và quản lý lệnh sản xuất hiệu quả là điều cần thiết để đảm bảo quy trình sản xuất diễn ra suôn sẻ và tiết kiệm chi phí, cải thiện sự hài lòng của khách hàng và thúc đẩy kinh doanh. Liên hệ với chúng tôi theo số Hotline: 032.8666.932 để được tư vấn thêm thông tin về ứng dụng phần mềm Niềm Tin tạo lệnh sản xuất nhé. 

Bài viết liên quan

REVIEW TẤT TẦN TẬT PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG TỐT NHẤT HIỆN NAY

24/09/2022

Phần mềm Niềm Tin là phần mềm quản lý bán hàng tốt...

QUẢN LÝ KHO LÀ GÌ? QUẢN LÝ KHO CẦN LÀM GÌ?

24/09/2022

Quản lý kho cần làm gì? Giải pháp quản lý kho hiệu...

HÀNG TỒN KHO LÀ GÌ? GIẢI PHÁP QUẢN LÝ HÀNG TỒN KHO HIỆU QUẢ VÀ AN TOÀN

21/09/2022

Hàng tồn kho là gì? Cách quản lý hàng tồn kho hiệu...

BÁO CÁO TỒN KHO LÀ GÌ? CÁCH LÀM BÁO CÁO TỒN KHO CHI TIẾT NHẤT

27/09/2022

Báo cáo tồn kho là loại báo cáo rất quan trọng của...

4 BƯỚC QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ NHẤT

26/09/2022

Quản lý bán hàng tốt sẽ giúp tăng doanh số bán hàn...

CÔNG VIỆC CỦA QUẢN LÝ KHO LÀ GÌ? NHỮNG KỸ NĂNG CẦN CÓ

24/09/2022

Quản lý kho đóng vai trò rất quan trọng đối với do...