Quản lý đơn hàng trả lại như thế nào?

29/08/2024

Quản lý đơn hàng trả lại như thế nào để tránh sai sót, thất thoát hàng hóa, đảm bảo doanh thu ổn định? Cùng Niềm Tin tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây. 

1. Đơn hàng trả lại - nguyên nhân là do đâu?

Bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào cũng có tỉ lệ đơn hàng trả lại. Đó là điều không thể tránh khỏi. Khách hàng trả cho cửa hàng hoặc cửa hàng trả lại cho nhà cung cấp. 

Nguyên nhân hoàn hàng có thể do khách đặt nhầm sản phẩm. Khách hàng nhầm lẫn mẫu mã, màu sắc, số lượng... và muốn đổi lại. Khách cũng có thể trả lại hàng khi sản phẩm nhận về không đúng cam kết. Đó là lỗi của đơn vị kinh doanh. 

Bên cạnh đó, đơn hàng trả lại có thể do nhân viên xuất nhầm hàng. Hàng hóa đã giao đến người nhận nhưng buộc phải "quay đầu" về kho. 

Nếu không quản lý chặt chẽ các đơn hàng "quay về" này, doanh nghiệp dễ dẫn đến thất thoát, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu. 

2. Khó khăn khi quản lý đơn trả lại bằng phương pháp truyền thống

Quản lý đơn hàng bằng phương pháp truyền thống như sổ sách hay Excel tồn tại rất nhiều hạn chế. Các thông tin từ phiếu trả hàng, biên bản kiểm tra, hóa đơn phải được lưu trữ, đối chiếu thủ công. Đặc biệt, trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, mỗi sản phẩm bao gồm rất nhiều trường thông tin, rất dễ xảy ra sai sót. 

Cập nhật bằng sổ sách hay Excel không đúng kéo theo quy trình quản lý tồn kho và bán hàng bị ảnh hưởng. Việc nắm bắt tình hình và lên kế hoạch nhập hàng cũng gặp khó khăn. Hoạt động kinh doanh từ đó bị ảnh hưởng không nhỏ. 

3. Quản lý đơn hàng trả lại bằng phần mềm Niềm Tin 

Phần mềm Niềm Tin là phần mềm bán hàng - sản xuất chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực vật liệu xây dựng. Chức năng Trả hàng của phần mềm giúp các chủ kinh doanh không còn “đau đầu” với các đơn trả lại, quản lý tồn kho chính xác, hoạt động bán hàng trơn tru. 

Chức năng Trả hàng trên hệ thống được phân chia thành 3 lựa chọn:

  • Trả hàng theo đơn
  • Trả hàng theo sản phẩm
  • Trả hàng theo nhà cung cấp

So với phương pháp truyền thống, phần mềm Niềm Tin có lợi thế vượt trội:

  • Chọn đích danh đơn hàng đã bán cho khách, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ của đơn hàng khách trả lại
  • Dễ dàng xem lại danh sách đơn hàng, tổng tiền hàng theo đơn, số lượng đã xuất
  • Quản lý được giá vốn của hàng trả lại
  • Với các đơn trả hàng gồm nhiều sản phẩm khác nhau, chủ cửa hàng có thể tạo đơn trả hàng theo sản phẩm, quản lý chặt chẽ không lo thất thoát
  • Phần mềm tích hợp phân hệ kế toán, tự động tính toán lại công nợ của khách khi có phát sinh trả hàng

Đơn hàng trả lại là điều các doanh nghiệp không hề mong muốn. Tuy nhiên, nếu quản lý không chặt chẽ các đơn này, bạn không chỉ mất chi phí vận chuyển mà còn mất nhiều chi phí khác, ảnh hưởng đến doanh thu. 

Với việc quản lý bằng phần mềm Niềm Tin, chủ kinh doanh không cần lo lắng đến điều đó. Hệ thống cập nhật tự động, quản lý chặt chẽ giúp việc kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất. 

Chúng tôi sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ quý khách hàng 24/7. Quý khách có thể đăng ký dùng thử phần mềm ngay ở đây:

Đăng ký dùng thử Niềm Tin ngay

Mọi thắc mắc về phần mềm xin vui lòng liên hệ hotline: 024 6659 7982 - 032 8666 932.